Lão nông Tư Xự sáng chế máy xới đất “3 trong 1”

Khoảng 7 năm trở lại đây, nhà nông ở ĐBSCL sử dụng rất nhiều loại máy móc do ông Nguyễn Văn Xự (Tư Xự, ngụ xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) tự chế. Ông Tư tâm sự: “Tôi chỉ mong muốn góp phần giúp bà con nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất. Nếu bà con vươn lên thoát nghèo hoặc có của ăn của để nhờ vào máy của mình là tôi vui lắm rồi!”.

Khoảng 7 năm trở lại đây, nhà nông ở ĐBSCL sử dụng rất nhiều loại máy móc do ông Nguyễn Văn Xự (Tư Xự, ngụ xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) tự chế. Ông Tư tâm sự: “Tôi chỉ mong muốn góp phần giúp bà con nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất. Nếu bà con vươn lên thoát nghèo hoặc có của ăn của để nhờ vào máy của mình là tôi vui lắm rồi!”.

Sáng kiến vì nhà nông

Sản phẩm đầu tiên ông Tư Xự cho ra đời là chiếc máy cắt cỏ “2 trong 1”, vừa cắt cỏ vừa tưới nước, giá dưới 2 triệu đồng/chiếc, chỉ bằng một nửa giá máy cắt cỏ thông thường bán trên thị trường. “Loại máy này sử dụng giản tiện lắm. Chỉ cần một người đứng ở đầu mương nắm dây kéo là nó tự phun nước. Tưới xong liếp rau này thì nhấc nó lên đưa qua con mương khác rồi tiếp tục làm vậy thôi” - ông Tư Xự diễn tả.

Việc xới đất, vun liếp, đào mương làm rẫy của bà con nông dân vốn rất cực nhọc, tốn nhiều thời gian, công sức. Nghĩ vậy nên sau khi có sản phẩm đầu tay, năm 2008, ông Tư Xự quyết tâm sáng chế cho bằng được chiếc máy có đầy đủ các tính năng này. Thế là ông lặn lội lên quận Thủ Đức, TP HCM tìm mua sườn máy xới loại nhỏ, nhông, hộp số... Sau đó, ông đến nhờ thợ rèn trong xóm đúc cho bộ răng mới theo ý mình rồi lắp đặt động cơ có công suất 6,5 mã lực vào và cho chạy thử. Mất 1 năm rưỡi mày mò nghiên cứu, ông lắp đặt thành công 2 bộ răng máy xới để phục vụ cho việc xới đất và đào mương đất rẫy hoặc đánh rãnh đất lúa. Chưa bằng lòng, ông tiếp tục chỉnh sửa để lắp đặt thêm bộ phận vun liếp.

alt

Với chiếc máy mới “3 trong 1” ra đời, ông Tư Xự đã giúp cho nhiều nông dân tiết kiệm được thời gian và tiền bạc so với việc thuê mướn nhân công. “Để đào mương cho 1 công đất thì phải cần đến 6 lao động và làm liên tục trong ngày với tổng số tiền thuê lên đến 900.000 đồng. Trong khi đó, nếu sử dụng máy của tôi thì nông dân chỉ tốn 300.000 đồng” - ông Tư Xự khoe.

Được thuê làm chuyên gia

Ông Tư Xự cho biết kể từ khi ông sáng chế thành công chiếc máy “3 trong 1”, hay còn gọi là máy xới “không bánh”, bà con nông dân khắp nơi đến mua nườm nượp, đến nỗi không đủ hàng để giao. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 200 chiếc máy của ông được nông dân vùng Đồng Tháp Mười mua. Riêng trong tháng 6 vừa qua, ông đã bán cho UBND tỉnh Đồng Tháp được 5 chiếc, giá khoảng 15 triệu đồng/chiếc. Hiện tại, ông còn đang lắp đặt tiếp 5 chiếc nữa theo đơn đặt hàng của UBND tỉnh này. Một cán bộ của UBND tỉnh Đồng Tháp nhận xét: “Máy xới đất của ông Tư Xự cho năng suất cao, bền, dễ sử dụng. Lãnh đạo tỉnh rất mê nên mua về tặng cho mỗi hội làm vườn một chiếc...”.

Với việc cho ra đời nhiều loại máy móc phục vụ thiết thực cho bà con nông dân, ông Tư Xự đã được tặng nhiều giấy khen và bằng khen của UBND tỉnh An Giang. Ngoài ra, nhiều năm liền ông còn được công nhận là nông dân sản xuất giỏi. Ông chưa bao giờ chịu “bó tay” với bất cứ giống cây trồng nào cho dù thời tiết không thuận lợi. Chính vì vậy mà mỗi năm ông thu về không dưới 80 triệu đồng từ 4,5 công đất rẫy của gia đình.

“Hiện nay, tôi được một công ty giống cây trồng thuê làm “chuyên gia” để hướng dẫn nông dân về mặt kỹ thuật trồng trọt. Hằng tháng, tôi được nhận hơn 6 triệu đồng tiền lương từ công ty này. Bà con ở đây rất tin tưởng vì tôi còn là người khởi xướng thành lập chợ đầu mối nông sản tại địa phương, giúp việc tiêu thụ hàng hóa của bà con cũng dễ dàng hơn” - ông Tư Xự bộc bạch.

VnCharm

Nguồn:

http://www.dunghangviet.vn//lao-nong-tu-xu-sang-che-may-xoi-dat-3-trong-1

Bình luận của bạn