Bánh tàn ong nơi góc phố

Chiếc bánh dẻo dai, hương thơm mộc mạc mà béo ngậy, cái mùi hương ấy làm sao quên được.

Lang thang qua các con phố Sài Gòn, nhất là ở những quận trung tâm, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những gánh hàng bánh nướng ở một góc phố, hay một vỉa hè nào đấy. Có một cái gì đó rất thân quen, mang một chút hoài niệm về một miền quê nào đấy ẩn hiện qua những gánh hàng rong.

Trên đôi quang gánh đó hầu như có đủ các loại bánh nướng vỉa hè, từ bánh bông lan, bánh chuối nướng và bánh tàn ong. Cũng như các loại bánh nướng khác, nguyên liệu chính làm bánh tàn ong là trứng và bột mì và bột năng. Trứng được đánh tan với đường. Khuấy tan thật đều bột mỳ, bột năng vào hỗn hợp trứng đường, thêm một ít nước và để khoảng 15 phút cho bột nở.

alt

Làm bánh tàn ong không khó nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ. Những chiếc khuôn đổ bánh được làm nóng, sau đó quét dầu đều vào đáy khuôn và nắp trong của khuôn, gấp khuôn lại, hơ nóng và trở đều hai mặt đế khuôn, nắp… cho khuôn nóng thật đều.

Khi khuôn vừa đủ nóng, mở nắp, khuấy đều bột, múc bột vào đế khuôn, vừa đủ cho bột ngập đều phần đế khuôn nhưng không đầy tràn mép khuôn. Tùy độ nóng của lửa, bánh sẽ chín vàng trong khoảng 4-5 phút.

Người bán đổ bột vào khuôn và lấy ra từng chiếc bánh, mùi thơm nhè nhẹ, mộc mạc cùng với cái bếp than đang lách tách những tiếng nổ... những con lửa nhỏ như được bung ra từ hòn than đen, rủ nhau bay khắp nơi.

Một đôi quang gánh, một bếp than hồng, các chị, các mẹ lang thang qua từng con phố, khách hàng là những người qua đường, có người vội vã ghé vào mua rồi đi luôn, có người ngồi lại hỏi đôi ba câu chuyện, cũng có khi nghe giọng nói quen quen, nhận ra đồng hương lại hồ hởi hỏi thăm quê nhà.

Chỉ là một chiếc bánh nướng bình dân vỉa hè, nhưng chứa đựng trong đó là ký ức tuổi thơ của mỗi người. Cầm chiếc bánh kẹp vừa mới ra lò khi đó còn mềm, chiếc bánh dẻo dai, hương thơm mộc mạc mà béo ngậy, cái mùi hương ấy làm sao quên được.

VnCharm

 

Nguồn: banh-tan-ong-noi-goc-pho

 
Bình luận của bạn