Cà phê sạch Pihatt

Người khùng Steve Job đã nói: “Những kẻ đủ điên loạn để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới cũng chính là những người có thể làm được điều đó”. Bản thân hạt cà phê sạch đã có sức mạnh quyến rũ đầy nhân tính, nhưng làm nên sự đắm say cần nhiều yếu yếu tố khác, trong đó có triết lý cà phê. Ở Pihatt, ông Trương Trọng Cử đang có “đủ điên loạn” để biến món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho con người thành niềm đắm say thực sự. Pihatt hiểu rằng, qua nắng, mưa, lửa, nước, xay nghiền... Cà phê Pihatt tuy mang màu đen sẫm, nhưng trong lòng lại chan chứa bao thi vị cuộc đời, cả triết lý và văn hóa Việt.

Sau nhiều năm nghiên cứu về cà phê, văn hóa uống cà phê của người Việt, Pihatt cho ra ra sản phẩm cà phê sạch, với nguyên liệu chính là cà phê Arabica của vùng Cầu đất Lâm Đồng.

Khi những du mục bộ lạc của vùng Kaffa, vương quốc Ả Rập, nhận thấy đàn dê của mình bỗng chạy nhảy khắp nơi sau khi ăn phải quả của một loại cây lạ, có lá xanh sáng, hoa trắng thơm ngát, quả chín đỏ là khi nhân loại bắt đầu biết đến Cafe.

Từ vùng hoang mạc xa xôi, cà phê ngày nay đã có mặt và được đón nhận trên toàn thế giới. Đơn giản, cà phê không chỉ là thức uống cho dạ dày, cà phê chuyên chở một triết lí, một tư tưởng sống, cà phê là biểu hiện sinh động cho tri thức, là người đồng hành xuất sắc.

Có gần 3 tỷ người yêu và đam mê cà phê trên toàn cầu, xuyên tôn giáo, văn hóa, địa lý, thể chế chính trị. Đây là một lực lượng sáng tạo hùng hậu nhất, và nếu họ hướng tới sáng tạo có trách nhiệm thì thế giới sẽ vô cùng tốt đẹp.

Giống như tại hàng trăm quốc gia uống cà phê trên thế giới, văn hóa cà phê đã hình thành ở Việt Nam, như một điều tất yếu từ món quà tuyệt vời do tự nhiên ban tặng. Có thể khẳng định rằng, hoàn cảnh sống, mối quan hệ chính trị - xã hội - kinh tế đặc trưng, đã tạo nên văn hóa cà phê Việt. Người Việt có cà phê nhanh, cà phê đường phố, cà phê nghệ thuật, cà phê tự tình, cà phê tự sự... Đa dạng văn hóa Việt và, đa dạng văn hóa cà phê.

Không giống như phong cách cà phê Starbuck của Mỹ, hay phong cách Milan của Ý... Cà phê Việt hầu hết được pha theo phong cách Pháp, tức là dùng phin. Thích thú và hồi hộp chờ từng giọt cà phê rơi tí tách, là sở thích đặc biệt của dân “ghiền”...

alt

Tuy nhiên, văn hóa cà phê Việt đang bị đe dọa nghiêm trọng, có nguy cơ mai một, biến dạng vì các sản phẩm cà phê dần đánh mất gốc rễ cội nguồn. Nhiều tín đồ nghiền cà phê than thở, họ thường xuyên phải uống những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, có cả bắp rang, đậu rang, hạt muồng đen rang, gạo rang... đến cháy khét. Niềm tin là một thứ quan trọng, sản phẩm lỗi có thể  khai tử ngành cà phê.

Từ thực tế này, một số cơ sở đã xây dựng cơ chế tự phòng vệ cho công việc kinh doanh của mình, như một cách tạo ra sự khác biệt trong điều kiện cạnh tranh: khép kín từ trồng trọt cho đến sản xuất ra thành phẩm cuối cùng; rang xay và chế biến tại chỗ; trào lưu "take away", "to go"... Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một giải pháp tức thời bởi, thiếu tính chuyên nghiệp. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần có niềm tin rằng, toàn thể nhân loại hoàn toàn có thể tạo ra một thế giới hài hòa và cùng phát triển bền vững với những lợi ích mang tính phổ quát và không loại trừ lẫn nhau. 

Con đường xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt cần những giải pháp lâu dài, ổn định và chuyên nghiệp. Chìa khóa không gì khác, chính là tinh thần cà phê.

Tinh thần này, có thể tìm thấy ở một vài thương hiệu cà phê xuất sắc của Việt Nam, như: Trung Nguyên, Phildeli và Pihatt.

Là một thương hiệu ra đời sau, khi Phindeli đang vươn lên mạnh mẽ, Trung Nguyên cũng ấp ủ những kế hoạch vùng dậy, Starbucks đã vào Việt Nam... Pihatt ý thức rất đúng rằng, càng trong thời điểm khó khăn, càng phải mang lại cho khách hàng những giá trị thật, những giá trị hữu ích. "Chúng tôi không tìm mọi cách bán cho khách hàng gói cà phê mà chúng tôi giúp cho khách hàng phát triển công việc kinh doanh tốt nhất"- Doanh nhân Trương Trọng Cử - ông chủ của thương hiệu PihattCafe, cho hay.

Cũng giống như những doanh nghiệp thành công thế giới, quan hệ công chúng dựa trên nền tảng giá trị cốt lõi là điều Pihat hướng đến. Bên cạnh đó, yếu tố truyền thống, văn hóa bản địa cũng được đề cao, Pihat đã thổi hồn dân tộc vào logo, slogan, đề cao tính tự tôn dân tộc trong từng sản phẩm.

Sau nhiều năm nghiên cứu về cà phê, văn hóa uống cà phê của người Việt, Pihatt cho ra ra sản phẩm cà phê sạch, với nguyên liệu chính là cà phê Arabica của vùng Cầu đất Lâm Đồng. Pihatt cho ra thị trường nhiều dòng cà phê. Trong đó có 5 dòng cà phê chế phin dành cho các quán cà phê: Dòng cà phê "999": Có vị thơm nồng, đặc sánh, nước pha có màu nâu đậm. Dòng cà phê Phổ Thông (Regular): Có vị đắng hơi gắt, có mùi thơm nhẹ, nước sánh, nước pha màu nâu đen. Dòng cà phê Trung cấp (Medium): Có vị đắng dịu, mùi thơm nhẹ, nước sánh, nước pha màu nâu đen. Dòng cà phê Cao cấp (Premium): có vị đắng dịu (kiểu chocolate),ngọt hậu, mùi thơm mạnh, cho nước pha màu nâu đậm. Dòng cà phê Đặc biệt (Special): Có hương vị đặc trưng với mùi thơm đầm, thơm lâu, nước pha màu nâu cánh gián đậm. 

Có thể thấy rằng, để có được thành công, doanh nghiệp phải làm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh của mình trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trọng điểm, do đó doanh nghiệp cần hoạch định chính sách sao cho phù hợp nhu cầu người tiêu dùng và cân sức với chiến lược của các đối thủ cạnh tranh.

Với tư cách là người đi sau trong lĩnh vực cà phê, Pihatt đang tính đến các chiến lược nhằm lấp đầy khoảng trống thị trường, phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng mục tiêu. Bởi, phong cách và thói quen của mỗi người uống cà phê là không giống nhau, có người đơn giản chỉ là thói quen, có người để tỉnh táo làm việc, có người để thư giãn, đôi khi không quan tâm đến thương hiệu, chủng loại và... đôi khi để tỏ sự sành điệu.

Người khùng Steve Job đã nói: “Những kẻ đủ điên loạn để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới cũng chính là những người có thể làm được điều đó”. Bản thân hạt cà phê sạch đã có sức mạnh quyến rũ đầy nhân tính, nhưng làm nên sự đắm say cần nhiều yếu yếu tố khác, trong đó có triết lý cà phê. Ở Pihatt, ông Trương Trọng Cử đang có “đủ điên loạn” để biến món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho con người thành niềm đắm say thực sự. Pihatt hiểu rằng, qua nắng, mưa, lửa, nước, xay nghiền... Cà phê Pihatt tuy mang màu đen sẫm, nhưng trong lòng lại chan chứa bao thi vị cuộc đời, cả triết lý và văn hóa Việt.

VnCharm

 

(Thời báo Đông Á)

 

Bình luận của bạn