Giống dừa "độc" mỗi quả hàng trăm nghìn đồng

Giống dừa sáp chỉ trồng ở khu vực xã Hòa Tân sẽ cho tỷ lệ sáp cao, ngon hơn nhiều so với các địa phương khác. Bởi vì, ngoài vấn đề thổ nhưỡng, khí hậu thì giống dừa sáp chỉ trồng chuyên biệt, nếu trồng với những giống dừa khác tỷ lệ sáp càng xuống thấp do có thể thụ phấn chéo. Giống dừa này vì vậy càng trở nên đặc biệt hơn và là sản phẩm hầu như độc quyền của đồng bào dân tộc Khmer nơi đây.

Ở vùng Hòa Tân (Cầu Kè) nông dân trồng giống dừa sáp rất đặc biệt với giá bán mỗi trái gấp khoảng 20 lần so với giống dừa thường. Giống đặc sản độc nhất này mang lại cuộc sống rất no ấm cho nhiều hộ dân là đồng bào Khmer ở địa phương.

Gia đình ông Thạch Em, ngụ ấp Chông Nô 2 (Hòa Tân, Cầu Kè) trước đây chỉ có 5 công (1 công 1.000 m2) ruộng trồng lúa, đời sống khá khó khăn. Gia đình ông cũng có khu vườn nhỏ trồng loại dừa thường bán trái và 1 cây dừa sáp để dành cho con cháu  ăn vì bán không ai mua.

Ông Thạch Em cho biết: “Theo những cụ cao niên trong xóm cho biết giống dừa này do 1 vị sư người Khmer du học bên Campuchia mang về ngôi chùa ở địa phương trồng vào năm 1924.

alt

Sau đó thấy ăn ngon và lạ nên nhiều người dân địa phương xin giống về vườn nhà trồng. Tuy nhiên giống dừa này giá lại rẻ hơn giống dừa thường vì chưa có cách lấy dầu chỉ ăn chơi nên thương lái gặp dừa sáp là trả lại nên mỗi nhà chỉ chừa 1 vài cây cho con cháu trong nhà ăn”. Vì vậy, suốt một thời gian dài giống dừa này gần như chỉ quanh quẫn trong Phum, Sóc của bà con đồng bào dân tộc Khmer.

Theo thống kê của UBND xã Hòa Tân, trước năm 2006 diện tích dừa sáp của xã chưa tới 10 ha. Tuy nhiên, từ năm 2006 tới nay nhờ có dự án hỗ trợ phát triển cây dừa sáp mà từ đó trái dừa sáp được bán rộng rãi ra ngoài, trở thành đặc sản ở địa phương  có thời điểm giá mỗi trái dừa sáp lên đến 150 ngàn đồng, trong khi đó giá dừa khô bình thường mỗi chục (1 chục 12 trái –PV) giá chỉ 60 ngàn đồng. Hiện tại toàn xã có trên 110 ha với khoảng 25.000 cây dừa sáp.

Dừa sáp giờ đã trở thành đặc sản, bán rộng rãi khắp các thành thị nên đời sống của người dân trồng dừa sáp ngày càng khấm khá. Ông Thạch Hiền, Phó Chủ nhiệm HTX dừa sáp Hòa Tân cho biết: “Đa số bà con trồng dừa sáp có kinh tế khấm khá, gia đình nào ít  đất trồng hơn chục cây cũng đủ ăn còn nhiều đất thì làm giàu nhờ dừa sáp vì thu nhập rất cao, mỗi cây có thể cho thu nhập trên 1 triệu đồng/năm, gấp 5 đến 6 lần so với trồng lúa hay trồng dừa thường”.

Hiện tại HTX dừa sáp Hòa Tân có 19 xã viên với diện tích khoảng19 ha, mỗi ha trồng được 200 cây dừa sáp cho thu nhập khá cao. Gia đình ông Thạch Em có 5 công đất trồng dừa sáp xen với chanh không hạt, trung bình mỗi tháng thu hoạch khoảng 60 trái dừa sáp và 150kg chanh không hạt cho thu nhập ổn định gần 10 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí chăm sóc, phân bón. Ông Thạch Em cho biết: “Nhờ có giống dừa đặc biệt này mà đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương mấy năm nay kinh tế rất khấm khá. Giá dừa sáp luôn ở mức ổn định và ở mức cao nên thu nhập từ dừa sáp  cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác”.

Theo ông My, giống dừa sáp chỉ trồng ở khu vực xã Hòa Tân sẽ cho tỷ lệ sáp cao, ngon hơn nhiều so với các địa phương khác. Bởi vì, ngoài vấn đề thổ nhưỡng, khí hậu thì giống dừa sáp chỉ trồng chuyên biệt, nếu trồng với những giống dừa khác tỷ lệ sáp càng xuống thấp do có thể thụ phấn chéo. Giống dừa này vì vậy càng trở nên đặc biệt hơn và là sản phẩm hầu như độc quyền của đồng bào dân tộc Khmer nơi đây.

VnCharm

Theo Dân Trí

Bình luận của bạn