Thơm lừng dế cơm

Dế cơm là loài… ăn chay, chúng chủ yếu chỉ ăn cây cỏ nên rất sạch. Ăn dế chẳng sợ bị nhiễm chất độc gì bởi dế sống ở những nơi khô thoáng, sạch, nhất là những vùng đồi, những rẻo đất cao, nơi có những bãi cỏ non xanh mởn. Trong cái se se lạnh của một đêm mưa ở quê nhà, cả gia đình quây quần bên nhau, cùng nhâm nhi từng chú dế cơm rô ti béo ngậy kèm vài ly rượu đế, thấy cuộc đời quá vui.

Khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống làm dịu mát không khí nóng bức của mùa nắng kéo dài cũng là lúc cả nhà háo hức chờ đợi món dế cơm rô ti thơm lừng của má.

Ngày xưa, khi còn nhỏ, sau những cơn mưa đầu mùa, tối đến, chỉ cần chong bóng đèn dầu trước nhà và ngồi đợi, thế là từng chú dế cơm béo núc ních tự động bay vào, bọn con nít tranh nhau bắt. Sau khi so kè “thành tích”, phân thắng bại, lũ trẻ giao dế cho người lớn rồi ngồi đợi thưởng thức món dế ngon tuyệt cú mèo!

alt

Xa quê, đã lâu chưa được thưởng thức món ngon này. Cuối tuần rồi, lại được về với vùng đất đỏ Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Rất tình cờ, chiều cuối tuần mưa to, nước thấm sâu xuống đất lâu nay nóng ấm, thế là những chú dế cơm trong hang sâu bị lạnh, “nhà” của chúng ngập đầy nước, các chú dế sẽ tìm cách chui lên mặt đất, bay đến vùng sáng để tìm hơi ấm. Các chú dế hoặc bay vào nhà, hoặc bâu đầy trên những cành cây gần trụ điện có gắn đèn chiếu sáng trong xóm. Cả nhà cùng nhau chụp dế. Những chú dế cơm ẩn mình lâu ngày trong lòng đất béo ú, to tròn, ai bắt được chú dế nào cũng vui mừng hớn hở, cả nhà cười vang.

Sau khi “thu hoạch”, dế được làm sạch, bỏ ruột. Khử dầu ăn cho thơm, cho dế vào, thêm gia vị như: bột ngọt, nước mắm, một ít đường, ớt bột… rồi đảo đều, đến khi dế ngả màu vàng đỏ là có thể thưởng thức.

Ba nói, dế cơm là loài… ăn chay, chúng chủ yếu chỉ ăn cây cỏ nên rất sạch. Ăn dế chẳng sợ bị nhiễm chất độc gì bởi dế sống ở những nơi khô thoáng, sạch, nhất là những vùng đồi, những rẻo đất cao, nơi có những bãi cỏ non xanh mởn. Trong cái se se lạnh của một đêm mưa ở quê nhà, cả gia đình quây quần bên nhau, cùng nhâm nhi từng chú dế cơm rô ti béo ngậy kèm vài ly rượu đế do chính tay ba nấu, thấy cuộc đời quá vui!

Ở Sài Gòn, muốn ăn dế cơm không khó, nhưng nó là món đặc sản khá đắt tiền. Tuy nhiên đó là những con dế được nuôi, không phải là những chú dế tự nhiên, “sạch” như dế ở quê nhà. Ai đã từng thưởng thức bữa dế cơm ở quê nhà một lần là nhớ, nhớ cái hương vị thơm lừng của món ăn dân dã không đâu có được.


VnCharm

Theo saigonamthuc

Bình luận của bạn