Thương hiệu Minh Long I: Thành công nhờ “Bốn không - Bốn có”

Công ty TNHH Gốm sứ cao cấp Minh Long I (Bình Dương) hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất gốm sứ với những dòng sản phẩm cao cấp. Năm 2008, công ty trở thành 1 trong 30 doanh nghiệp được trao biểu trưng “thương hiệu quốc gia”.

Công ty TNHH Gốm sứ cao cấp Minh Long I (Bình Dương) hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất gốm sứ với những dòng sản phẩm cao cấp. Năm 2008, công ty trở thành 1 trong 30 doanh nghiệp được trao biểu trưng “thương hiệu quốc gia”.

alt

Hiện nay, Minh Long I đã trở thành một doanh nghiệp có số vốn đầu tư trên 40 triệu USD, giải quyết việc làm cho 1.700 lao động, tốc độ tăng trưởng đầu tư của công ty cũng đạt ở mức trên 5 triệu USD/năm. Sản phẩm mang thương hiệu gốm sứ Minh Long I có trên 15.000 chủng loại, riêng hàng xuất khẩu có tới 3.000 mẫu mã khác nhau. Chất lượng của sản phẩm đã được chứng minh khi liên tục nhiều năm liền gốm sứ Minh Long I được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lương cao” và hàng loạt huy chương vàng tại các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế. 

Ông Lý Ngọc Minh - Tổng giám đốc công ty cho biết, thành công của gốm sứ Minh Long I là nhờ biết cách nâng tầm chính mình. Với chiến lược tập trung cho công nghệ và thiết kế, từ năm 1996, thương hiệu Minh Long I thực sự được khẳng định. Trong khi, hầu hết cơ sở sản xuất gốm sứ trong nước còn sử dụng công nghệ lạc hậu, thì công ty đã đầu tư hàng triệu USD để nhập lò nung của châu Âu, thuê kỹ sư nước ngoài lắp ráp cùng với những bí quyết sáng tạo riêng như thêm bớt các chi tiết của lò nung để có thể điều chỉnh ngọn lửa phù hợp với màu men độc đáo, tạo sự mịn màng chiều sâu cho màu men mà ngay chính các hãng gốm sứ nổi tiếng thế giới từ châu Âu, Nhật Bản đều chưa làm được. Công ty còn mời 30 nghệ nhân tốt nghiệp tại các trường mỹ thuật cùng các chuyên gia nước ngoài như Pháp, Mỹ, Trung Quốc huấn luyện bút pháp, biết cách phối màu, dùng cọ một cách nhuần nhuyễn.

alt

Không chỉ đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm mang tính mỹ thuật mà Minh Long I còn là những sản phẩm an toàn cho sức khoẻ người sử dụng. Đây cũng là đặc tính quan trọng góp phần tạo dựng thương hiệu gốm Minh Long I. Công ty đã ứng dụng nhiều công nghệ cao vào sản xuất, nung đốt ở nhiệt độ cao 1.380oC nên sản phẩm chắc, không bị rạn; vì vậy không có chỗ cho vi khuẩn cư trú gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng. Đồng thời, các hoa văn trang trí trên sản phẩm cũng chìm dưới lớp men và được men bảo vệ nên khi dùng để chứa thức ăn nóng hoặc có axit cao (như chanh, giấm…), các độc tố như chì hay cadmidium (có trong màu sặc sỡ) không thể hòa tan vào thức ăn. Bên cạnh đó, công ty đã ứng dụng thành công công nghệ Nano trong sản xuất sản phẩm - đây được coi là bước tiến quan trọng trong sản xuất gốm cao cấp của Minh Long I.

Sở dĩ thương hiệu Minh Long I nổi tiếng như hiện nay, theo ông Lý Ngọc Minh, là ở việc thực hiện nguyên tắc “bốn không - bốn có”. “Bốn không” là không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác. Lý giải điều này, ông Long cho rằng, không có biên giới bởi những sản phẩm gốm sứ dù bất kể loại nào đều toát lên được “hồn”, đậm chất văn hóa Việt, nhưng vẫn thể hiện những chất tinh tú sang trọng mà ở bất cứ nước nào người tiêu dùng vẫn đồng cảm, thích thú. Chính những điều đó sẽ giúp sản phẩm của công ty luôn trường tồn cùng thời gian. “Bốn không” cũng tạo cơ sở cho “bốn có”, đó là: có văn hóa, gốm sứ Minh Long đưa truyền thống văn hoá, hình ảnh con người, đất nước Việt Nam giới thiệu đến bạn bè năm châu trên từng sản phẩm; có nghệ thuật với những đường nét trên từng tác phẩm, những nét vẽ tay, sự dịch chuyển của màu sắc tạo cho sản phẩm có độ bóng, những hình ảnh được chìm trong lớp men giúp có chiều sâu của không gian ba chiều trông rất sống động và bắt mắt… Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm có phong cách riêng và quan trọng nhất là có hồn, bởi “sản phẩm có hồn sẽ tự biết nói”. Nói về những giá trị cốt lõi của Minh Long 1, ông Lý Ngọc Minh tâm sự: “Điều tôi tâm huyết là tạo nên những sản phẩm gốm sứ vừa có kỹ thuật cao, vừa mang tính nghệ thuật, đủ sức cạnh tranh với những nền gốm sứ nổi tiếng thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức...”. Do vậy, không ngạc nhiên khi ông Minh chọn slogan cho các sản phẩm của mình là: “Tinh hoa từ đất, tinh xảo từ người”, hay “Hồn Việt trong mỗi nếp nhà”. Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ nếu thiếu một yếu tố khác vô cùng quan trọng, được gói gọn trong hai từ "uy tín". Khách hàng đến với Minh Long không gì khác ngoài niềm tin, niềm tin về chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ.

alt

Với hướng đi riêng biệt, độc đáo, ra đời sau nhiều thương hiệu gốm sức khác của các làng nghề trong nước, nhưng thương hiệu Minh Long I đã chiếm trọn niềm tin của khách hàng. Điều này đã củng cố và gia tăng vị thế của công ty không chỉ ở thị trường trong nước mà cả ở nước ngoài. Từ việc chỉ tiêu thụ nội địa, công ty đã xuất khẩu tại thị trường của nhiều cường quốc và các quốc gia có nền gốm sứ nổi tiếng như: Nhật Bản, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ... Doanh thu xuất khẩu bình quân hàng năm của công ty luôn ở mức 70 - 80% tổng doanh thu. Hiện Minh Long I vẫn tiếp tục hướng tới những thị trường khó tính với chiến lược đẳng cấp hàng hiệu.

Từ năm 2000, nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo hộ thương hiệu tại thị trường nước ngoài, công ty đã đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Thoả ước Madrid cho các sản phẩm gốm sứ và chỉ định đăng ký tại 16 quốc gia chủ yếu là các nước có nền công nghiệp gốm sứ phát triển của châu Âu như: Pháp, Đức, Cộng hòa Séc, Nga, Hungary... Chính nhờ ý thức tạo dựng thương hiệu và bảo vệ tài sản trí tuệ cũng như sự quyết tâm của doanh nghiệp mà Công ty TNHH gốm sứ cao cấp Minh Long I không gặp phải những vấp váp về kiện tụng thương hiệu khi thâm nhập thị trường quốc tế, cho dù sản phẩm của công ty là nhóm sản phẩm rất dễ bị làm giả, làm nhái.

VnCharm

Nguồn tham khảo:

Tạp chí Thương hiệu Việt, http://sohuutritue.thv.vn

Bình luận của bạn