Chung sức đưa hàng Việt về nông thôn

Nhà nước hỗ trợ tuyên truyền, xây dựng tiêu chí hỗ trợ hàng hóa; doanh nghiệp (DN) chủ động mở rộng hệ thống phân phối, sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao - đó là những giải pháp quan trọng đưa hàng Việt “phủ sóng” rộng hơn và “bám rễ” sâu hơn ở khu vực nông thôn.

Những thành công bước đầu

8h tối thường là thời điểm các cửa hàng xung quanh các khu công nghiệp huyện Thường Tín (Hà Nội) nhộn nhịp nhất vì đây là thời điểm công nhân các nhà máy mua sắm sau một ngày làm việc. Vừa chọn hàng, chị Nguyễn Thị Thêu (công nhân - xã Chương Dương - Thường Tín) vui vẻ chia sẻ, nước rửa bát này là của Mỹ Hảo, sách vở của Hồng Hà, còn sữa là của Vinamilk…. Tôi chọn mua những mặt hàng này vì giá rẻ, chất lượng tốt.

Trong thời gian qua, thông qua nhiều chương trình, các sản phẩm hàng Việt đã và đang chiếm được cảm tình lớn của người dân khu vực nông thôn. Cụ thể, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình được xem là giải pháp “khai thông” cho hàng Việt về nông thôn và đã tạo cầu nối để DN tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa. Theo thống kê của Bộ Công Thương, từ khi triển khai Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn (năm 2009) đến nay, các địa phương trên cả nước đã tổ chức được gần 1.150 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 11.500 lượt DN tham gia cùng hơn 23.000 gian hàng, thu hút 2.288.731 lượt người dân địa phương tới tham quan mua sắm và doanh thu mang lại là hơn 1,7 nghìn tỷ đồng.

Hàng hóa tham gia chương trình tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng bình ổn giá, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, giấy vở học sinh…. Đây là những mặt hàng có nguồn gốc trong nước, xuất xứ rõ ràng, mẫu mã đa dạng, giá bán hợp lý và thực hiện các chương trình dịch vụ bán hàng, hậu mãi phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội từng khu vực, nên đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng và chọn lựa.

Ngoài những chương trình do Nhà nước tổ chức, các DN cũng nỗ lực đưa hàng Việt vào sâu hơn hệ thống phân phối của khu vực chiếm đến 70% dân số cả nước này. Đến nay, nhiều sản phẩm mang thương hiệu trong nước như Mỹ Hảo, Kinh Đô, Vinamilk… đã dần quen thuộc và ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

alt

Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã đạt được những thành công bước đầu

 

Còn nhiều khó khăn

Mặc dù đã đạt được những thành công bước đầu nhưng phải thừa nhận quá trình đưa hàng Việt về khu vực nông thôn còn rất nhiều khó khăn. Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) nhận định, mặc dù thị trường nông thôn có nhiều tiềm năng với 70% dân số sinh sống, nhưng hiện nay chưa thực sự thu hút các DN sản xuất kinh doanh trong nước đưa hàng về bởi doanh số thấp do thị trường phân tán, sức mua thấp, chi phí vận chuyển cao…. Hiện chỉ có từ 10-15 công ty sản xuất hàng tiêu dùng có hàng hóa khá phổ biến tại thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhưng chủ yếu là các nhãn hàng của các tập đoàn đa quốc gia như: Unilever, Dutch Lady, P&G, Pepsi, Nestle… hoặc của các nhãn hiệu lớn trong nước như: Tân Hiệp Phát, Vinamilk, Vina Acecook, Mỹ Hảo, Kinh Đô.…

Trong khi một số mặt hàng như sữa, nước rửa bát, nước ngọt… làm khá tốt việc chiếm lĩnh thị trường nông thôn, thì các sản phẩm khác như dệt may, da giày… lại chưa làm tốt việc này. Nguyên nhân chính là giá còn khá cao, chưa phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng khu vực nông thôn. Đơn cử như mặt hàng dệt may. Với giá thấp nhất vào khoảng 300 nghìn đồng/chiếc áo sơ mi thương hiệu Việt như hiện nay, không phải người tiêu dùng nông thôn nào cũng có thể dễ dàng bỏ tiền để mua. Ông Lê Tiến Trường - Phó Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, hàng dệt may Việt Nam hiện chủ yếu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng là giới công chức có thu nhập khá. thông tin dự án vincity hà tĩnh miền trung dự án vincity hà tĩnh chuẩn bị được công bố chung cư vincity nha trang thông tin vincity nha trang miền trung

Bên cạnh đó, việc xây dựng và phát triển mở rộng hệ thống phân phối khu vực nông thôn cũng đòi hỏi phải có chiến lược bài bản và vốn đầu tư khá lớn - là trở ngại đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Chung sức đưa hàng Việt về nông thôn

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - Phó Ban chỉ đạo Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết, để hỗ trợ nhiều hơn cho DN Việt nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, năm 2014, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, đồng thời đề nghị Chính phủ xây dựng và ban hành Chiến lược hành động quốc gia “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tổ chức lựa chọn 20 mặt hàng thương hiệu Việt tiêu biểu để xây dựng cơ chế hỗ trợ cho DN nhằm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa....

Cùng với sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, yếu tố quan trọng nhất giúp DN chiếm lĩnh được thị trường nông thôn là DN phải sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh. Đặc biệt, DN cần quan tâm đến truyền thống, tập quán, nét văn hóa dân tộc trong việc cải tiến mẫu mã. Không chỉ có vậy, DN cũng cần đẩy mạnh việc thông tin, hướng dẫn cho người tiêu dùng khi mua và sử dụng sản phẩm nội, từng bước mở rộng mạng lưới bán lẻ tại vùng nông thôn. Cơ quan quản lý cũng cần có hệ thống kiểm soát đối với các DN trong việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn đối với hàng hóa. Khi các DN tuân thủ tốt các tiêu chuẩn này, chắc chắn người dân Việt Nam sẽ có ấn tượng tốt và chọn mua hàng hóa Việt Nam.

Nguồn: Trang tin điện tử Vietnam Economic News

Bình luận của bạn