Những điểm sáng từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Bạc Liêu

Từ cuối năm 2009 đến nay, Sở Công Thương Bạc Liệu hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã phối hợp tổ chức thực hiện 7 "Phiên chợ hàng Việt về nông thôn"  với 458 doanh nghiệp tham gia tổ chức bán hàng, doanh thu đạt hơn 10.515.000.000 đồng, đã thu hút hơn 112.304 lượt người đến tham quan, mua sắm.  Hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hai Siêu thị Co.opmart, Vinatex tổ chức đưa 69 chuyến hàng về bán tại nông thôn, doanh thu đạt trên 13,1 tỷ đồng, đã thu hút 96.000 lượt người đến tham quan, mua sắm, cấp phép tổ chức 70 Hội chợ, triển lãm thương mại với chủ đề “Ưu tiên dùng hàng Việt”, có 4.590 doanh nghiệp tham gia, doanh thu đạt hơn 27 tỷ đồng, đã thu hút hơn 1,444 triệu lượt người đến tham quan, mua sắm; vận động 270 doanh nghiệp kinh doanh hàng Việt Nam thực hiện 2.950 đợt khuyến mại, giảm giá với giá trị 226 tỷ đồng.

 

alt

Doanh nghiệp Thanh Hưng (tỉnh Bạc Liêu) tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).

Có thể khẳng đinh, qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" Sở Công Thương cũng như các đơn vị trực thuộc luôn thực hiện nghiêm việc ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm công từ nguồn ngân sách nhà nước, hầu hết các trang thiết bị, văn phòng phẩm đều là hàng Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp, nhà sản xuất, dịch vụ: Sở Công Thương đã ký thỏa thuận với Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp trong việc tổ chức đưa hàng Việt về bán ở nông thôn nhằm giúp người tiêu dùng có cơ hội sử dụng hàng Việt Nam chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, mặt khác giúp doanh nghiệp điều tra, khảo sát thị trường hiểu rõ hơn về tiềm năng thị trường nông thôn từ đó có chính sách xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn thông qua các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” và từng bước kết nối, thiết lập các điểm phân phối hàng Việt Nam tại địa phương.

Thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Sở Công Thương cũng đã tổ chức nhiều Chương trình "Tuần hàng khuyến mại và tiêu dùng hàng Việt Nam"; "Phiên chợ hàng Việt về nông thôn" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn. Kết quả nổi bật của việc triển khai Cuộc vận động trong 5 năm qua được ghi nhận là, số lượng doanh nghiệp tham gia hưởng ứng Cuộc vận động tăng cao, các đợt đưa hàng về nông thôn được tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động phong phú như bán hàng trực tiếp của các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao người tiêu dùng còn nhận được nhiều hình thức ưu đãi, khuyến mãi, quà tặng. Ngoài ra các doanh nghiệp tham gia phiên chợ còn hỗ trợ cho người bán lẻ tại địa phương nâng cao kỹ năng kinh doanh; Kết nối nhà phân phối, nhà bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất liên kết kinh doanh lâu dài. Giúp cho nhân dân địa phương nâng cao kiến thức tiêu dùng, phân biệt được hàng thật, hàng giả; hướng dẫn sử dụng và bảo quản các sản phẩm hàng hóa. Tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em, tọa đàm huấn luyện kỹ thuật sản xuất cho nông dân địa phương; tặng nhiều phần quà khuyến học cho học sinh nghèo, bà con nghèo ở huyện.

Một tín hiệu tích cực khác từ Cuộc vận động là, hiện nay có khoảng 87% sản phẩm hàng hóa Việt Nam được bày bán trong các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bách hóa, hệ thống các siêu thị trong tỉnh. Hàng hóa Việt Nam từng bước chiếm được thị phần và đã tạo được sự tin tưởng đối với người tiêu dùng, về chất lượng, mẫu mã, giá cả... Sản phẩm hàng hoá phục vụ nhu cầu học tập của học sinh có đến 92% là hàng Việt.Dự án chung cư 23 lê duẩn thông tin Officetel 23 lê duẩn thiết kế tân hoàng minh lê duẩn sang trọng dự án Officetel 23 lê duẩn độc đáo

Có thể khẳng định, Thông qua Cuộc vận đông đã tạo được sự chuyển biến mới về nhận thức của người dân trong tỉnh, từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt, nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, tâm lý sính dùng hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng từng bước được xây dựng. Những hiệu quả thiết thực đã đạt được trong thời gian qua đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

PHÒNG BÁO CHÍ TUYÊN TRUYỀN

 

 

Bình luận của bạn