Hà Nội: Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế

Sáng ngày 17/7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Tp. Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

 

alt

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa và ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Hà Nội trao bằng khen cho DN

Hiệu quả lớn

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tp. Hà Nội, sau 5 năm được triển khai, hàng loạt những giải pháp đã được thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả của cuộc vận động. Cụ thể, công tác tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng và đạt được hiệu quả với hàng loạt giải pháp như: Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến thành viên ban chỉ đạo cuộc vận động các cấp; tổ chức hội thảo chuyên đề và tọa đàm tuyên truyền về hàng Việt cho DN và người dân…

Bên cạnh hoạt động tuyên truyền, Hà Nội cũng tổ chức các chương trình phát triển, hiện đại hóa hạ tầng thương mại, đặc biệt là khu vực ngoại thành. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 420 chợ, 28 trung tâm thương mại và 162 siêu thị… phục vụ tốt nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân.

Ngoài ra, nhằm bảo vệ những DN làm ăn chân chính, sản xuất những sản phẩm có chất lượng, thời gian qua, Thủ đô đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam của Nhà nước để trục lợi, kinh doanh, tiêu thụ hàng lậu, hàng nhái, hàng giả…

Theo ông Đào Văn Bình - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội – Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố cho biết, cuộc vận động đã tạo ra hiệu quả kép, vừa thúc đẩy người tiêu dùng yêu thích và tin dùng hàng Việt, vừa thúc đẩy DN trong nước có sự chuyển mình mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng hàng hóa, tăng sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân. Đến nay, sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam của người dân thủ đô đã có sự chuyển biến tích cực.

Theo cuộc điều tra của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, năm 2013, có tới 47% người tiêu dùng tin tưởng và có đến 47,6% người tiêu dùng sẵn sàng chọn lựa sử dụng hàng sản xuất tại Việt Nam (năm 2011, 2 con số này lần lượt là 28,8% và 16,5%). Tại các hệ thống siêu thị lớn, số lượng hàng hóa Việt đã vào khoảng 90 – 95% (riêng Vinatex Mart 100% là hàng Việt). Còn tại các hệ thống bán hàng bình ổn giá, có đến 90% là hàng sản xuất trong nước.

Hỗ trợ nhiều hơn cho DN

Bên cạnh những thành công kể trên, ông Đào Văn Bình cũng cho biết, cuộc vận động vẫn còn một số hạn chế như một số cấp ủy, chính quyền, DN còn chưa quan tâm triển khai mạnh mẽ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về cuộc vận động chưa sâu, hình thức tuyên truyền chưa phong phú. Các DN cũng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc quảng bá thương hiệu để đưa sản phẩm đến sâu hơn với người tiêu dùng.Những sản phẩm lồng thỏ 2 tầng sản phẩm chuồng thỏ 2 tầng mã lồng thỏ 3 tầng sản phẩm chuồng thỏ 3 tầng dự án van uống nước cho thỏ sản phẩm van uống nước cho thỏ nhiều mẫ mã

Chính vì vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả, ông Đào Văn Bình khẳng định: “Thời gian tới, cần triển khai nhiều hoạt động như ban hành các văn bản hướng dẫn, các chương trình, kế hoạch tuyên truyền về cuộc vận động".

Đồng thời, các DN được đề xuất tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng cách đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã phù  hợp với thị trường. Các cơ quan, DN trên địa bàn thành phố được yêu cầu gương mẫu thực hiện mua sắm các trang thiết bị phục vụ hoạt động bằng hàng sản xuất trong nước. Đặc biệt, cần có nhiều hơn các hoạt động hỗ trợ DN sản xuất các sản phẩm chất lượng, đồng thời tôn vinh các tổ chức, DN có đóng góp lớn cho thành công của Cuộc vận động...

Nguồn: Báo Công Thương

Bình luận của bạn