Người Việt ưa dùng hàng Việt

Sau 5 năm cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đi vào cuộc sống, người tiêu dùng Việt Nam đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng nội. Đó là một trong những nhận định quan trọng tại Hội nghị Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam vừa được tổ chức 8-10.  Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo TƯ Cuộc vận động chủ trì hội nghị.

alt

Hàng nội đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng

92% người tiêu dùng "rất quan tâm” đến cuộc vận động 
 
Theo số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011 cho thấy, có đến 90% người tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt; TP Hà Nội là 83%. Còn theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức vào tháng 7-2014 cho thấy, có 92% người tiêu dùng được hỏi "rất quan tâm” và "quan tâm” đến cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 63% số người tiêu dùng "tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (tăng 4% so với năm 2010 ); 54% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam” (tăng 16% so cuộc điều tra dư luận xã hội vào tháng 11-2010).  
 
Đặc biệt báo cáo của Ban chỉ đạo cuộc vận động các tỉnh, thành cũng chỉ rõ, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giầy có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng...
 
Xây dựng hàng rào kỹ thuật đẩy lùi hàng kém chất lượng
 
Phương hướng thực hiện cuộc vận động trong 5 năm tới nhận được sự đóng góp ý kiến của các thành viên Ban chỉ đạo. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng, Đề án Phát triển thị trường trong nước  của Chính phủ gắn với cuộc vận động sẽ góp phần thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt. Tự mỗi người Việt Nam ý thức được trách nhiệm dùng hàng Việt. Hơn nữa, nhiều sự việc xảy ra liên quan đến chất lượng hàng hóa Trung Quốc ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe ở một số nước trên thế giới cũng là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới.
 
Ông Lộc nhấn mạnh, để làm được những việc này, cần đặc biệt chú ý đến các hàng rào kỹ thuật. "Để người Việt dùng hàng Việt, điều quan trọng là phải làm sao đẩy lùi được hàng ngoại kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong thời gian vừa rồi, hàng rào kỹ thuật của chúng ta kể cả trong quy định của Nhà nước và các biện pháp thực thi, chúng ta làm chưa tốt. Chính vì vậy hàng Trung Quốc tràn vào với giả rẻ, chất lượng không cao, ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe con người”.

alt

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị
 
Theo ông Lộc, một điều quan trọng nữa là không chỉ vận động người tiêu dùng mới dùng hàng Việt, mà chính trong cộng đồng các doanh nghiệp Việt cũng nên dùng hàng của nhau. "Chúng tôi đã triển khai và sẽ tiếp tục triển khai các thị trường nội bộ trong các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam. Phát triển được thị trường này, với các cơ chế thích hợp sẽ đẩy mạnh được việc doanh nghiệp Việt dùng hàng của doanh nghiệp Việt. Đây là một đầu ra rất quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam”- ông Lộc cho biết.
 
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, nếu đẩy lùi được các hàng hóa nước ngoài kém chất lượng, không chỉ nói riêng hàng Trung Quốc, là cơ hội tốt để người Việt dùng hàng Việt. 
 
"Hiện nay trên thị trường hàng không có nhãn mác, thức ăn không rõ nguồn gốc để lâu không hỏng mà người tiêu dùng vẫn mua. Lâu nay công tác tuyên truyền về vấn đề này còn ít. Phải tuyên truyền để người tiêu dùng biết thông tin về hàng nước ngoài kém chất lượng để người dân tự tẩy chay những mặt hàng này”-  Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. 
 
Phó chủ tịch TTK Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Tô Hòa Nam đề nghị Ban chỉ đạo TƯ có thể xem xét mở một kênh thông tin tuyên truyền chuyên biệt để người dân, doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin. Với con số hơn 90% người dân quan tâm chú ý đến cuộc vận động nếu có một kênh thông tin sẽ tạo hiệu ứng và sự lan tỏa cao cho CVĐ, ông Nam đề nghị.
 
Sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị
 
Theo Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường, để cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đi vào cuộc sống, thì gốc rễ của vấn đề phụ thuộc vào sự lớn mạnh của nền kinh tế Nhà nước, trình độ sản xuất của các doanh nghiệp trong nước. "Đây là một cuộc chiến lâu dài và còn khá nặng nề. Để có kết quả tốt hơn cần có sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị”. 
 
Theo ông Cường, trong thời buổi hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp Việt phải chấp nhận sự cạnh tranh. Ông Cường cho rằng, để đẩy mạnh cuộc vận động, trong thời gian tới cần tập trung vai trò của nhà sản xuất. Họ phải sản xuất ra các hàng hóa có chất lượng để phục vụ cho xã hội và người tiêu dùng. 
 
"Nói gì đi nữa nhưng nếu cùng 1 chủng loại, cùng 1 loại hàng, nhưng hàng trong nước sản xuất ra chất lượng kém hơn, giá bằng hoặc cao hơn, dịch vụ, phục vụ phiền hà hơn… trong khi hàng ngoại ưu thế hơn thì làm sao vận động được người dân ưu tiên dùng hàng Việt. Gốc gác vẫn phải là nâng cao được trình độ của nhà sản xuất, ít nhất là bằng so với bên ngoài. Có như thế hàng hóa Việt Nam mới cạnh trạnh được với hàng ngoại nhập và khi đó mới vận động được người Việt dùng hàng Việt”.
 
Cùng quan điểm, ông Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, việc nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt là vấn đề cốt lõi. Bên cạnh việc phát động người Việt dùng hàng Việt, điều quan trọng nhất là phải thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được hàng hóa "made in Việt Nam” với chất lượng cao nhất. 
 
"Tinh thần  tự hào dân tộc không chung chung nữa, mà trong bối cảnh mới, phải kết tinh được tinh thần này vào trong hàng Việt chất lượng cao để hàng Việt không chỉ dùng ở Việt Nam và thế giới cũng dùng hàng Việt. Ở đây, vai trò của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng”- ông Vũ Tiến Lộc nói.
 
Cùng với đó, phải nâng cao công tác tuyên truyền quảng bá, vận động, chỉ dẫn… để người tiêu dùng hiểu ưu thế của hàng Việt. Các biện pháp hỗ trợ đi kèm cũng phải được quan tâm đúng mức là công tác quản lý thị trường, bảo vệ được thương hiệu trong nước; các hàng rào kỹ thuật để tránh lẫn lộn mẫu mã, thương hiệu./.
 
VnCharm
Bình luận của bạn