Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Đạt kết quả thiết thực

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về tổ chức Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ năm 2009 đến nay, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy người tiêu dùng (NTD) lựa chọn hàng Việt.

Nhiều chương trình ý nghĩa

5 năm qua, Sở Công Thương đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của NTD. Sở đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa và các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh tổ chức nhiều cuộc mít tinh, diễu hành, phát động phong trào hưởng ứng CVĐ; tọa đàm về ý nghĩa CVĐ trên Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa; tổ chức tuần lễ bán hàng khuyến mại, giảm giá ở các DN...

Ngoài công tác tuyên truyền, Sở đã chỉ đạo các DN tổ chức hàng chục hội chợ thương mại, với sự tham gia của hàng nghìn DN, hàng chục nghìn gian hàng trong 5 năm qua. Đặc biệt, có những hội chợ lớn như: Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao diễn ra cùng với Festival Biển năm 2011, Hội chợ Triển lãm giao thương kinh tế - du lịch ba miền Bắc - Trung - Nam, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao diễn ra trong khuôn khổ Festival Biển năm 2013, Hội chợ Công nghiệp - Thương mại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ - Khánh Hòa 2013...

Đặc biệt, Sở Công Thương luôn chú trọng đưa hàng Việt về các vùng nông thôn trong tỉnh. Sở đã phối hợp với Ban chỉ đạo CVĐ thực hiện Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, phối hợp với Siêu thị Co.opmart... tổ chức nhiều phiên chợ tại các huyện Cam Lâm, Vạn Ninh, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn… Mỗi đợt có hàng chục DN tham gia với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng. Các loại hàng hóa thông dụng như: quần áo, giày dép, thực phẩm đóng hộp, đồ gia dụng, điện tử, chất tẩy rửa... được người dân quan tâm vì chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Thông qua các phiên chợ, những DN tham gia đã mở được nhiều điểm phân phối, đại lý mới, ký nhiều biên bản ghi nhớ, hợp tác.

Ngoài ra, một số DN trên địa bàn tỉnh cũng tích cực hưởng ứng CVĐ bằng cách tự tổ chức các đợt bán hàng lưu động tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Điển hình là 2 siêu thị Co.opmart Cam Ranh và Co.opmart Nha Trang đã có những chương trình đưa hàng Việt về vùng núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh khá hiệu quả.

Tạo chuyển biến trong nhận thức

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, các DN rất ủng hộ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đưa ra những chính sách, chiến lược kinh doanh mới để kích cầu tiêu dùng hàng hóa của DN. Để đạt hiệu quả kinh doanh cao, các DN đã tập trung đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm thay đổi mẫu mã hợp thị hiếu NTD, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều DN chú trọng thiết lập hệ thống phân phối, đại lý để cung ứng trực tiếp sản phẩm đến người dân, giảm bớt các khâu trung gian.

Sau 5 năm thực hiện CVĐ, tâm lý và nhận thức của người dân về hàng Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Qua nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, người dân luôn thể hiện thái độ ủng hộ chủ trương của Nhà nước về CVĐ, lượt tham quan, mua sắm trong các hội chợ tăng lên đáng kể. Có được kết quả đó là nhờ các cơ quan chức năng đã quan tâm công tác tuyên truyền; các DN đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến với NTD.

Ông Cao Đình Phần, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp NTD trên địa bàn tỉnh được tiếp cận trực tiếp với các loại hàng hóa có uy tín của Việt Nam, từ đó có đủ thông tin so sánh, đánh giá, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển. Tuy nhiên, để tiếp tục kích cầu thị trường tiêu dùng nội địa, CVĐ còn phải kiên trì, có nhiều phương thức linh hoạt hơn. Theo ông Phần, để các hoạt động xúc tiến bán hàng Việt của DN đạt hiệu quả hơn, thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần tiếp tục hỗ trợ tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại nội địa kết hợp CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giúp DN tiếp cận với NTD ở những vùng nông thôn, miền núi, xa trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc ưu tiên sử dụng hàng hóa, vật tư, thiết bị trong nước trong việc sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước; tăng cường kiểm soát chống hàng giả, hàng nhái...

VnCharm

Bình luận của bạn