63% người tiêu dùng yêu thích hàng Việt

Cuộc điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao 2015 (HVNCLC) doo người tiêu dùng (NTD) bình chọn, được Hội DN.HVNCLC thực hiện đã chính thức có kết quả. Một số kết quả từ cuộc điều tra cho thấy doanh nghiệp Việt Nam cần phải đầu tư nhiều mặt để đứng vững trên thị trường.

alt

Ngoài 17,000 phiếu điều tra ghi nhận ý kiến bình chọn trực tiếp từ các hộ tiêu dùng, cá nhân tại 12 tỉnh thành trên cả nước, Hội DN.HVNCLC còn điều tra 3,000 phiếu thông qua phỏng vấn trực tiếp người bán lẻ tại các hệ thống phân phối (chợ, siêu thị, cửa hàng…) về lựa chọn của NTD khi chọn mua hàng hóa.

Trong kết cấu bảng hỏi của cuộc điều tra, bên cạnh việc bình chọn cho sản phẩm mình yêu thích, người tiêu dùng còn đưa ra nhận xét về mức độ cải thiện sản phẩm, dịch vụ của từng ngành hàng. Kết quả điều tra cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp ở tất cả các nhóm ngành hàng đều có những cải thiện về sản phẩm, trong đó đứng đầu thuộc về các doanh nghiệp nhóm ngành nhựa gia dụng, với có 46% NTD đánh giá doanh nghiệp ngành này có cải thiện tốt nhất về chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm. Sau đó là nhóm các doanh nghiệp thuộc ngành may thêu, giày dép, mũ bảo hiểm, văn phòng phẩm,.. lần lượt đạt tỷ lệ 37% - 40%.
 
Bên cạnh đó, qúa trình điều tra, khảo sát của chương trình còn cho thấy, sản phẩm sản xuất trong nước đang chiếm được lòng tin của NTD. Tỷ lệ NTD yêu thích hàng Việt chiếm tới 63%, kế đến là hàng Nhật (11%), Mỹ (6%), Châu Âu & Thái (5%)… Có thể thấy, sau hơn 5 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thói quen của người dân trong sử dụng hàng hóa có sự thay đổi lớn, hàng Việt được ưu tiên nhiều hơn trong đời sống tiêu dùng.
 
Bên cạnh các tác động về truyền thông, những cải tiến trong sản xuất, phân phối của doanh nghiệp Việt đã có tác động lớn đến nhận thức của NTD. Kết quả cuộc điều tra, khảo sát cho thấy 80% NTD ưu tiên mua hàng Việt.
 
VnCharm
Bình luận của bạn