Đặc sản Việt sắp ồ ạt vào siêu thị

Nhiều đặc sản địa phương như đường thốt nốt, khô cá lóc, cá sặc, cam sành, bưởi năm roi, thanh long, cua Cà Mau… sẽ được đưa vào siêu thị trong thời gian tới.

Tại Hội nghị chắp nối cung cầu hàng hóa giữa các cơ sở công nghiệp nông thôn với hệ thống khu vực phía Nam sáng 29/9 tại TP HCM, Bộ Công Thương đã kết nối được hơn 40 doanh nghiệp với 6 đơn vị phân phối có hệ thống trên toàn quốc như: Saigon Co.op, Lotte, Big C, Aeon Mall… Theo đó, rất nhiều đặc sản địa phương như: đường thốt nốt, khô cá lóc, cá sặc, cam sành, bưởi năm roi, thanh long, cua Cà Mau… sẽ được đưa vào siêu thị trong thời gian tới. Các đơn vị này cam kết sẽ cung ứng đủ sản lượng và giá cả ổn định. Ngược lại, hệ thống siêu thị sẽ hỗ trợ các cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm rộng rãi trên cả nước. Đây cũng là một trong những động thái tích cực giúp các đặc sản Việt Nam đến được tay người tiêu dùng trên mọi miền đất nước, đồng thời, thúc đẩy hàng Việt phát triển, hình thành chuỗi cung ứng bền vững và hiệu quả.

alt

Cua Cà Mau trưng bày tại hội nghị nhanh chóng tìm được nhà phân phối. Ảnh: Thi Hà

“Đặc sản của chúng tôi trước đây chỉ được giới thiệu ở các chợ truyền thống, cửa hàng đặc sản và liên kết xuất khẩu nên số lượng bán ra vẫn còn hạn chế, chỉ vào khoảng 6-10 tấn một tháng. Nhưng sắp tới khi hợp tác với Saigon Co.op, nếu đơn vị này muốn cung ứng trên toàn hệ thống, chúng tôi sẽ vẫn đáp ứng với công suất tối đa. Hiện tại sản phẩm của công ty được bán ra ở mức 300.000 - 320.000 đồng một kg. Riêng cá chạch phải đến đúng vụ mới có sản phẩm”, ông Bình nói.Trao đổi với Vnexpress.net, ông Đỗ Quốc Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Tứ Quý Đồng Tháp cho biết, ông rất mừng vì vừa hoàn tất ký kết hợp tác với Saigon Co.op về việc cung ứng sản phẩm khô cá sặc, cá lóc, cá chạch vào hệ thống siêu thị tại TP HCM.

Cùng với các loại khô cá, cua Cà Mau của vựa cua Thiên Tân cũng thu hút khá nhiều đối tác khi trưng bày sản phẩm tại hội nghị. Bà Hồng Tâm, chủ vựa cua cho biết, trước đó, chỉ cung cấp trên thị trường, nhưng sau buổi trưng bày đã được 2 đối tác là Lotte và Aeon Mall đề nghị cung ứng hàng.

“Tôi vừa được Lotte mời lên ký kết biên bản ghi nhớ để cung ứng sản phẩm vào siêu thị này. Riêng Aeon Mall cho biết trong vài ngày tới sẽ cử người đến tham quan vựa cua của tôi, sau đó sẽ xem xét và giúp đỡ mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Số lượng cung ứng hai bên sẽ thương lượng sau. Hiện tôi cung cấp 2 loại: cua gạch và cua thịt với giá dao động 220.000-400.000 đồng một kg”, bà Tâm chia sẻ.

Bên cạnh việc đua nhau vào hệ thống siêu thị trong nước thì sắp tới các đặc sản Việt còn được đẩy mạnh tại các hệ thống phân phối ở nước ngoài. Cụ thể, vào tháng 11, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Selgros – Đức, và đến tháng 6/2016 là tại hệ thống siêu thị Big C Casino - Pháp. Riêng tại Hàn Quốc, Lotte Mart cho biết, tháng 10 này sẽ xuất 200 mặt hàng đặc sản của Việt Nam qua đây, ước tính giá trị xuất khẩu đạt 750.000 USD, tăng 200% so với năm ngoái. Còn Saigon Co.op thì đang đẩy mạnh mặt hàng nông sản sang Singapore và Nga.

Nguồn: VnExpress

Bình luận của bạn