80% CPU Intel trên thế giới sẽ sản xuất tại Việt Nam

Ngày 29/7, Intel Products VN công bố lần đầu tiên sản xuất CPU tại VN và dự kiến 80% sản lượng CPU của Intel thế giới sẽ sản xuất tại VN.

Bà Sherry Boger, Tổng giám đốc Intel Products Việt Nam cho biết như trên tại buổi giới thiệu sản phẩm CPU tại nhà máy của công ty đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP).

Theo bà Boger, sản phẩm CPU này thuộc dòng Haswell - Intel Core thế hệ thứ 4 - bộ vi xử lí thuộc thế hệ mới và hiện đại hiện nay của Tập đoàn Intel dùng cho PC (máy tính cá nhân gồm máy tính để bàn và laptop).

Theo ông Lau Chze Tat, Giám đốc Nhà máy Intel Products Việt Nam, quá trình triển khai sản xuất bộ vi xử lí Haswell đã diễn ra trong hai tháng, từ đào tạo ban đầu cho đến cung cấp sản phẩm cuối cùng.

Để làm ra sản phẩm này nhà máy Intel ở Việt Nam phải cho nhập 71 máy và thiết bị chuyên dùng từ các nhà máy của Intel ở Malaysia và Costa Rica cũng như đưa 105 kĩ sư Việt Nam đi đào tạo học tập kinh nghiệm tại nhà máy Intel ở Malaysia. Theo kế hoạch sắp tới, nhà máy Intel Việt Nam sẽ nhập khẩu thêm 159 máy móc thiết bị chuyên dùng để sản xuất dòng sản phẩm này.

alt

Tổng Giám đốc Intel Products Việt Nam cho rằng nhà máy của Intel tại SHTP đang đi đúng lộ trình và nhiệm vụ đã đề ra ban đầu: đầu tiên là sản xuất chipset di động dành cho máy tính xách tay và các thiết bị di động, sau đó là sản phẩm Atom SoC (System on a Chip) vào cuối tháng 12/2013, và bây giờ là sản phẩm CPU Haswell. Việc này sẽ góp phần nâng cao năng lực lắp ráp và kiểm định của Intel trên toàn cầu.

Theo bà Boger việc tập đoàn Intel chọn nhà máy Intel Việt Nam sản xuất lắp ráp dòng sản Haswell - Intel Core này vì đây là nhà máy lớn nhất của Intel trên thế giới. Mặt khác, sau khoảng 4 năm hoạt động sản phẩm làm ra tại nhà máy này ít bị hỏng nhất so với các nhà máy khác của Intel. Hầu như sản phẩm làm ra tại nhà máy Intel ở SHTP không bị hỏng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà, việc Intel Việt Nam sản xuất thành công sản phẩm CPU Haswell sẽ tác động mạnh đến các ngành công nghệ ở Việt Nam; đồng thời cho thấy Việt Nam có thể lĩnh hội và chiếm lĩnh các công nghệ tiên tiến của thế giới.

Năm ngoái kim ngạch xuất khẩu của Intel Việt Nam đạt hơn 1,8 tỉ USD. Với việc đưa dòng sản phẩm mới có giá trị cao hơn này ra thị trường đang được kì vọng sẽ mang về giá trị xuất khẩu cao hơn trong thời gian tới.

Tập đoàn Intel công bố kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD vào nhà máy lắp ráp và kiểm tra linh kiện bán dẫn đặt tại khu công nghệ cao TP.HCM vào năm 2006. Theo bà Boger, hiện nay Intel đã giải ngân được khoảng 45% tổng vốn đầu tư và kế hoạch đầu tư đang đúng theo lộ trình đề ra.

Nhiều ý kiến cho rằng nhà máy Intel ở Việt Nam làm công đoạn cuối, không mang lại giá trị gia tăng cao trong sản phẩm và các công đoạn sản xuất cũng đơn giản. Tuy nhiên theo Intel Products Việt Nam, lắp ráp và kiểm định được xem là một phần quan trọng của quy trình sản xuất trong nhà máy bán dẫn của Intel. Đó là bước cuối cùng trong sản xuất các sản phẩm silicon của Intel để sẵn sàng đưa các sản phẩm đến với khách hàng trên toàn thế giới. Quy trình xử lí bộ vi xử lí sản phẩm tại đây đòi hỏi người lao động kĩ năng và những kĩ thuật sản xuất không đơn giản.

Tính đến cuối tháng 6/2014, nhà máy Intel tại Việt Nam đã tạo hơn 1.000 công việc trong ngành công nghệ cao, và thu hút được 80 nhà cung cấp, trong đó có nhà cung cấp Việt Nam.

Hiện nhà máy Intel Việt Nam đã ngưng lắp ráp và sản xuất chipset di động Intel. Tuy nhiên, khả năng nhà máy này sẽ sản xuất sản phẩm Skylake là nền tảng 2015 nối tiếp nền tảng Haswell / Broadwell trong năm 2014 của Intel, bao gồm nhiều cải tiến mới.

VnCharm

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Bình luận của bạn