63 gương mặt “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014”: Những người năng động, sáng tạo và nghĩa tình

Chương trình bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” do Hội NDVN chủ trì vừa chọn được 63 gương mặt nhà nông xứng đáng nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014”. Họ chính là những ND tiêu biểu nhất, đi đầu trong lao động sản xuất, có nhiều sáng kiến, sáng tạo cũng như thành tích trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ở nông thôn.

63 gương mặt nhà nông xuất sắc năm 2014 được Hội đồng bình chọn cân nhắc, sàng lọc và bỏ phiếu chọn lựa từ 148 ứng cử viên là những ND tiêu biểu do Hội ND 63 tỉnh, thành phố và các nhà khoa học, nhà báo lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đề cử… Các thành viên Hội đồng bình chọn đều đánh giá, những “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014” có tố chất năng động, sáng tạo, dũng cảm và nghĩa tình.

Tiên phong trong xây dựng NTM

Trong số những chủ trang trại chăn nuôi lợn có máu mặt ở khu vực miền Bắc, nhiều người biết tới anh Nguyễn Văn Đẩu ở phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh). Trang trại của anh Đẩu hiện đang nuôi tới hơn 800 lợn nái ngoại. Mỗi năm anh Đẩu xuất ra thị trường 1.300 tấn lợn hơi và 24.000 lợn giống với doanh thu 80 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia đánh giá, những trang trại chăn nuôi lợn được đầu tư hiện đại như của anh Đẩu sẽ có khả năng cạnh tranh cao trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập với khu vực và thế giới ở lĩnh vực nông nghiệp.

Anh Đàm Văn Trung, ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ (Mỏ Cày, Bến Tre) lại là ND chuyên bao tiêu đặc sản bưởi da xanh với diện tích nhà xưởng bảo quản, đóng gói rộng 6.500m2, sản lượng tiêu thụ mỗi năm hơn 7.300 tấn, đạt doanh thu tới 190 tỷ đồng/năm…

Cả nước hiện có hơn 4,2 triệu hộ ND đạt danh hiệu ND SXKD giỏi các cấp. Tiêu biểu nhất cho hàng triệu ND SXKD giỏi chính là những ND được bình chọn nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Điều này cũng lý giải cho việc hầu hết những người được chọn nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2013 cũng như năm 2014 là những điển hình trong phong trào ND thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững…

alt

Xét 19 tiêu chí trong xây dựng NTM thì 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014” đều là những người đi đầu trong thực hiện, trong đó có một số người có thành tích nổi trội như ông Điểu Yơm, xã Đăk Wer (Đăk R Lấp, Đăk Nông); ông Thạch Tư, xã Phú Cần (Tiểu Cần, Trà Vinh). Nếu như ông Thạch Tư hiến 500m2 đất cho xây dựng NTM ở địa phương thì ông Điểu Yơm hiến tới hơn 4.200m2 đất trồng cao su, cà phê cho buôn, xã làm đường giao thông nông thôn và công trình phúc lợi.

Qua thành tích của những “Nông dân Việt Nam xuất sắc” có thể thấy, phát triển nông nghiệp hàng hóa, xây dựng NTM không thể thiếu ND với tư cách là chủ thể; tái cơ cấu ngành nông nghiệp nếu không có ND thì không thể thành công…

Ông Vàng Vả Sài cũng là người có uy tín cao trong đồng bào dân tộc Mông, bản Mầu Kha, xã biên giới địa đầu Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang). Ông Sài đạt danh hiệu ND SXKD giỏi, từ năm 2009-2013 liên tục nhận được khen thưởng của huyện trong phong trào quần chúng bảo vệ cột mốc, tự quản đường biên. Trong số 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014” có nhiều người là ngư dân bám biển, khẳng định chủ quyền trên biển bằng những chuyến tàu khai thác hải sản xa bờ tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Điển hình như anh Lê Văn Chiến ở phường Xuân Hà, quận Thanh Khê (Đà Nẵng); anh Nguyễn Trính ở ấp Phước Hiệp, huyện Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu); Trần Đình Ánh ở xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An). Anh Trính thổ lộ: “Trong những ngày căng thẳng trên Biển Đông, gia đình tôi huy động 6 tàu tham gia công tác tại quần đảo Trường Sa…”.

Tại phiên họp chung khảo, Hội đồng bình chọn cũng đã bỏ phiếu chọn 3 ND có sáng kiến, giải pháp khoa học kỹ thuật nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014”. Đó là ông Hồ Bá Phiêu ở Cần Thơ với thành tích chọn tạo và sản xuất lúa giống; anh Hà Kim Tới ở Phú Thọ với sáng chế máy nuôi rắn. Còn anh Võ Trung Thành ở Hậu Giang nổi tiếng với việc tạo trái bưởi, dưa hấu hình hồ lô.

Ông Nguyễn Văn Liễu - Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ các ngành kinh tế, kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ, thành viên Hội đồng bình chọn tâm đắc: “Tôi rất ấn tượng với những sáng kiến, sáng tạo và giải pháp khoa học kỹ thuật của ND. Động lực sáng tạo, sáng chế của họ xuất phát từ thực tế lao động sản xuất nên có tính ứng dụng cao…”.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Nông dân hiện đại vẫn còn quá ít

Ở nước ta nông dân hiện đại vẫn còn quá ít. Do vậy, trước hết phải để cho nông nghiệp, nông dân vươn lên hiện đại thì việc bình chọn mới thấy hết được ý nghĩa. Những năm gần đây, nông nghiệp có mức giảm đáng lo ngại, thể hiện mô hình tăng trưởng nông nghiệp đã hết giới hạn tự nhiên và cần có sự cải cách, đầu tư mạnh mẽ nếu muốn có nông dân hiện đại. Nông nghiệp chiếm 18-19% GDP và trên 40% sức lao động nhưng hiện chưa được đầu tư tương xứng. Tín dụng cũng chảy về nông nghiệp nông thôn thấp một cách lo ngại. 65% tổng xuất khẩu nông sản cả nước là của ĐBSCL nhưng tín dụng về đây chỉ có 9%, vậy người nông dân sản xuất hiện đại như thế nào khi không có vốn?! Tôi cho rằng, đã đến lúc vừa tôn vinh vừa phải đề cao việc tái cấu trúc nền nông nghiệp, từ chính sách, nguồn nhân lực đến đầu tư. Chúng ta phải có thái độ nghiêm túc với nông dân mới tránh được tụt hậu cho khu vực này.

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội: Ngoài tôn vinh, cần đầu tư và quan tâm tới nông dân nhiều hơn

Tôi cho rằng, ngoài việc tôn vinh thì cần đầu tư và quan tâm tới nông dân, nông thôn nhiều hơn. Hiện tăng trưởng của khu vực nông nghiệp đang ngày càng kém có nguyên nhân chính là do đầu tư và quan tâm yếu. Bản thân nông nghiệp là khu vực luôn chịu rủi ro lớn bởi thiên tai, địch họa; chỉ một trận bão có thể những thành quả của nông nghiệp trở về con số không. Đối tượng của khu vực này lại đông, với 50-60% dân số làm nông, do vậy nếu đầu tư cho khu vực này không tương xứng thì không thể đòi hỏi có nhiều nông dân giỏi và mạnh được. Tôi cho rằng, để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trước hết phải công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn. Chúng ta phải đi từ nông nghiệp nếu muốn phát triển bền vững...

Ông Lưu Đức Khải - Trưởng ban Chính sách nông nghiệp, nông thôn (Viện Quản lý kinh tế Trung ương-CIEM): Nên có cơ chế khuyến khích nông dân

Theo tôi, ngoài danh hiệu được tôn vinh, nên có những cơ chế, hình thức khác nhằm động viên, khuyến khích người nông dân đạt danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc. Ví dụ, ưu tiên vay vốn mở rộng sản xuất, được hỗ trợ đào tạo, tham quan sẽ là nguồn động viên cổ vũ rất lớn, đồng thời cũng tăng sức hấp dẫn cho việc nhân rộng điển hình. Như vậy, càng cần có sự phối hợp của các địa phương và các cơ quan chức năng. Nếu xây dựng được cơ chế như vậy thì chương trình và danh hiệu này sẽ càng có ý nghĩa và hiệu quả thiết thực hơn.

VnCharm

Theo Dân Việt

Bình luận của bạn