Thúc đẩy hợp tác thương mại với Bang Tây Úc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức bang Tây Úc ngày 5-6/8/2014, Đại sứ Việt Nam Lương Thanh Nghị đã gặp làm việc với Phó Thủ hiến Kim Hames, cơ quan phụ trách phát triển và phòng thương mại công nghiệp cùng một số doanh nghiệp bang Tây Úc.

Tại các cuộc tiếp xúc, chính quyền bang Tây Úc khẳng định hết sức coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, cho rằng với khoảng cách gần gũi về địa lý, với thế mạnh trong các ngành khai khoáng và dịch vụ, nông –ngư nghiệp, hai bên còn nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Bang Tây Úc sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào Tây Úc và đầu tư trong các ngành khai khoáng, khí hóa lỏng, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và dịch vụ công nghệ cao.

alt

Đại sứ Lương Thanh Nghị đánh giá cao kết quả chuyến thăm Việt Nam trong tháng 6/2014 vừa qua của Phó Thủ hiến Kim Hames cùng đoàn doanh nghiệp bang Tây Úc. Nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch, Đại sứ Lương Thanh Nghị đề nghị cơ quan phát triển và phòng thương mại công nghiệp bang Tây Úc phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thương vụ Việt Nam tiếp tục tổ chức trao đổi các đoàn doanh nghiệp, kịp thời cung cấp thông tin về nhu cầu hàng hoá, môi trường đầu tư và kinh doanh cho doanh nghiệp hai nước, tạo điều kiện để Việt Nam có thể tham gia là nước khách mời trong Lễ hội Nông nghiệp vào tháng 10/2015.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 16 của bang với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2013 đạt gần 906 triệu AUD. Bang Tây Úc chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam (675 triệu AUD) các mặt hàng như lúa mì, hải sản loại giáp xác, vàng, sắt thép; và nhập khẩu từ Việt Nam (271 triệu AUD) dầu thô, đồ gỗ gia dụng, hải sản.

Bang Tây Úc chiếm 1/3 diện tích toàn nước Úc, giàu tài nguyên thiên nhiên, nhất là quặng sắt và dầu khí, dân số trên 2,5 triệu người với tổng thu nhập (GDP) lên tới 243 tỉ AUD năm 2013. Hiện có khoảng 15.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Tây Úc và gần 1.700 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường Đại học của bang.

VnCharm

Theo Thị trường Úc

Bình luận của bạn