Đồng Tháp: Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2014

Tối ngày 04/11, tại Nhà thi đấu đa năng (phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh), Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2014.

alt

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đoàn Quốc Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương
cùng lãnh đạo một số đơn vị cắt băng khai mạc hội chợ

Trong suốt 18 năm qua, chương trình Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao đã thu hút sự tham gia của hơn 2.000 thương hiệu Việt có thực lực trên thị trường và đóng vai trò nồng cốt, tiên phong trong sự nghiệp phát triển của nền kinh tế. Nhờ đó, 71% người tiêu dùng đã quan tâm hơn đến hàng Việt và hơn 90% người dân biết đến cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Theo ông Bùi Công Trực – Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2014 thì Đồng Tháp rất năng động trong việc quảng bá cho hàng Việt, bằng chứng là 15 phiên chợ đã tổ chức tại tỉnh trong các năm qua, dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đó chính là lý do các đơn vị lựa chọn Đồng Tháp để tổ chức hội chợ lần này.

Tham gia hội chợ có 120 doanh nghiệp với 300 gian hàng, là những doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao uy tín, tin cậy với hàng ngàn sản phẩm phong phú, đa dạng đến từ nhiều ngành khác nhau: kim khí điện máy, hàng gia dụng, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, vật liệu xây dựng - trang trí nội thất, dệt – da - may, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm v.v..

Gắn bó với các phiên chợ hàng Việt 05 năm nay, ông Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần Thực phẩm Bích Chi chia sẻ niềm phấn khởi khi người dân ngày càng có ý thức cao hơn về sử dụng hàng Việt và nhấn mạnh đây là kênh phân phối hiệu quả công ty đang hướng đến.

Cũng là thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng trong nhiều năm qua, ông Huỳnh Văn Bé – Chủ Cơ sở Muối sấy Ngọc Yến cho biết, việc tham gia hội chợ có ý nghĩa lớn đối với quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị, tạo cơ hội cho doanh nghiệp đưa sản phẩm tiếp cận được với người tiêu dùng.

Ông Phan Kim Sa – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, đây là hoạt động thiết thực, có tác động tích cực đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua thăm dò, đa số người tiêu dùng đều tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao, thay đổi tâm lý sính ngoại, thể hiện tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc. Về phía doanh nghiệp cũng nhận ra tiềm năng của thị trường nội địa, từ đó điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh để cho ra những sản phẩm phù hợp hơn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh, tạo dựng lòng tin của người tiêu dùng.

Tại lễ khai mạc hội chợ, ông Châu Hồng Phúc – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân tích cực tham gia chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.

Để hội chợ thêm phần sinh động, Ban Tổ chức còn có nhiều chương trình hoạt động như: hội thảo giải pháp thực hiện Quyết định 634 của Chính phủ, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, ngôi nhà chung đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp, trưng bày 11 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Đồng Tháp tại Ngôi nhà chung đổi mới sáng tạo, cuộc thi món ngon quê nhà, đặc biệt dành cho các thầy cô giáo và học trò của mình, hoạt động cộng đồng dành cho thiếu nhi: kế hoạch nhỏ, giọng hát nhí, dán tranh, vẽ heo đất v.v. gameshow “khám phá thương hiệu Việt”, đấu giá sản phẩm hàng đêm trên sân khấu chính.

Với mục tiêu tiếp tục phát triển chương trình trong những năm tới, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã thống nhất một chương trình hợp tác với các tỉnh trên nhiều mặt: chia sẻ kiến thức, kỹ năng quản trị; nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, kết nối thị trường, tạo điều kiện nâng giá trị nông sản theo chuỗi giá trị.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, việc liên kết với các tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển ra thị trường AEC, đồng thời kế hoạch này cũng nhằm cụ thể hóa Quyết định 634 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014 -2020.

Đến nay, gần 140 phiên chợ được thực hiện từ Bắc vào Nam, doanh số trung bình từ 0,9 – 1,3 tỷ đồng/phiên, thu hút hơn 02 triệu lượt người tiêu dùng nông thôn. Các sản phẩm được bày bán nhiều nhất là hàng gia dụng, lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm, hàng thời trang v.v.. Đồng bằng sông Cửu Long có 12 tỉnh đã tham gia chương trình với 75 phiên chợ, nhiều nhất là Đồng Tháp với 15 phiên chợ, tiếp đến là Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh, An Giang.

 

 

 

Bình luận của bạn