Thị trường bán lẻ Hà Nội “ồ ạt” đón các nguồn cung mới

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, từ nay đến cuối năm 2015, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ có thêm 16 dự án mới với tổng diện tích bán lẻ khoảng 353.000 m2.

Trong đó, 4 dự án đã hoàn thành và 3 dự án đang trong quá trình hoàn thiện.

Trong năm 2016, dự kiến 8 dự án đang trong quá trình xây dựng sẽ ra mắt, cung cấp khoảng 234.000 m2 mặt sàn bán lẻ cho thị trường. Trong năm 2017, ước tính có khoảng 186.000 m2 mặt sàn bán lẻ từ 8 dự án sẽ gia nhập thị trường.

Nhìn chung, nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong hai năm tới dự kiến rất lớn. Những nhà bán lẻ nội cần có các động thái để cạnh tranh với những thương hiệu ngoại.

alt
 

Nhìn lại thị trường Hà Nội trong quý 1/2015, thống kê của CBRE cho biết có một dự án mới, một dự án mở cửa trở lại, và một dự án đóng cửa. Việc cửa hàng lớn nhất của Parkson tại Hà Nội đóng cửa đã làm cho tổng diện tích cho thuê bán lẻ trên toàn thị trường giảm 4,6% so với quý trước, xuống mức 590.960 m2; còn 19 TTTM, 2 TTTM tổng hợp và 9 sảnh bán lẻ.

Trong quý đầu năm 2015, nhu cầu của người dân tăng cao dịp Tết nên tình hình kinh doanh của thị trường mặt bằng bán lẻ bắt đầu được cải thiện tích cực sau một khoảng thời gian dài khá khó khăn. Lần đầu tiên kể từ quý 2/2013, trong quý 1/2015, giá chào thuê trung bình trên toàn thị trường đã tăng nhẹ 0,7% so với quý trước, đạt 37,4 USD/m2/tháng. Giá thuê được cải thiện chủ yếu bởi một số ít các dự án ở khu vực ngoài trung tâm, trong khi phần lớn các dự án giữ nguyên mức giá chào thuê so với quý trước. Tỷ lệ trống có diễn biến khá tích cực khi giảm lần đầu tiên sau bốn quý tăng liên tiếp, ở mức 18,6% (giảm 0,7 điểm % so với quý trước).

Tuy nhiên, nguồn cung tương lai lớn từ các sảnh bán lẻ ở các dự án căn hộ chung cư ở khu vực ngoài trung tâm trong những năm tới đây sẽ gây áp lực lên cả giá thuê lẫn tỷ lệ trống.

Trong quý này, các nhà bán lẻ cả nội và ngoại đều có những hoạt động tích cực. Vincom Retail mở rộng chuỗi cửa hàng Vinmart+, bao gồm các siêu thị mini và cửa hàng tiện ích, trong khi hai thương hiệu mới là VinPro (cửa hàng đồ điện tử) và VinDS (TTTM tổng hợp) cũng được ra mắt trong năm nay. Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) và hai tập đoàn đến từ Thái Lan (BJC và Central Group) cũng mở rộng kinh doanh bằng cách hợp tác với các nhà bán lẻ nội.

Trong cuộc khảo sát ý kiến người tiêu dùng của CBRE thực hiện tháng 8/2014 với 1.000 người tiêu dùng từ 18 – 64 tuổi tại Hà Nội và TP. HCM được phỏng vấn, 25% số người được hỏi nói rằng họ sẽ đi mua sắm ít hơn tại cửa hàng. 45% - 50% người được hỏi nói rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn. Bất ngờ là, 69% người tham gia trả lời từ 55 – 64 tuổi nghĩ rằng họ sẽ dùng điện thoại thông minh/máy tính bảng để mua sắm thường xuyên hơn, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn của người trẻ tuổi. Mặc dù triển vọng của loại hình TTTM truyền thống vẫn sẽ lạc quan, người vận hành TTTM cần phải nhận thức được những thách thức của hình thức bán lẻ trực tuyến. Điều này rất quan trọng trong việc quản lý và marketing cho TTTM.

CBRE khuyến nghị các nhà bán lẻ cần thay đổi chiến lược để thúc đẩy cả thương mại điện tử lẫn hoạt động kinh doanh ngoại tuyến bằng các hoạt động: tận dụng nguồn dữ liệu lớn (“big data”); áp dụng chiến lược trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O); xây dựng những ứng dụng đơn giản và hiệu quả cho những khách hàng muốn mua sắm qua điện thoại thông minh/máy tính bảng.

Dự báo, trong thời gian tới, giá thuê mặt bằng bán lẻ TTTM sẽ giữ ổn định trong ngắn hạn; Các TTTM yếu sẽ cần phải tái cơ cấu ngành hàng và thêm các khách thuê chủ chốt. Hình thức chia sẻ doanh thu sẽ trở nên phổ biến hơn.

VnCharm

Nguồn : Hà nội mới

Bình luận của bạn