VNSTEEL: Dấu ấn một chặng đường

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) long trọng tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (29/4/1995-29/4/2015), dưới sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các doanh nghiệp, khách hàng, đối tác… của VNSTEEL.

alt

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Vượt sóng đi đến thành công

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc VNSTEEL Nghiêm Xuân Đa- cho biết: 20 năm hình thành và phát triển, VNSTEEL đã trải qua nhiều sóng gió của thị trường, đặc biệt, trong mấy năm gần đây khi thị trường thép luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có sự cạnh tranh gay gắt với thép nhập khẩu, khiến cho sức tiêu thụ sản phẩm thép trong nước đều tụt giảm, dẫn đến khó khăn chung. Với tinh thần vượt khó, nhìn lại chặng đường 20 năm qua VNSTEEL đã gặt hái được nhiều thành công và được đánh giá là tổng công ty đi đầu trong ngành công nghiệp thép từ năm 1995. 

 

Song song với đó, VNSTEEL còn là một trong những tổng công ty đi đầu trong cổ phần hóa doanh nghiệp, thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Không dừng lại ở đó, tính đến nay VNSTEEL vẫn liên tục sắp xếp, đổi mới, nỗ lực để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh thép và các sản phẩm về thép... Hiện nay sản phẩm chủ lực của Tổng công ty là thép xây dựng hiện đang chiếm trên 40% thị phần trong tổng số thép tiêu thụ của các doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội Thép Việt Nam. Bên cạnh đó, VNSTEEL còn chủ động sản xuất được 80% lượng phôi thép đạt yêu cầu phục vụ sản xuất thép thành phẩm, dần khẳng định vị trí của một tổng công ty đi đầu cả nước trong lĩnh vực sản xuất thép và kim khí. 

alt

Thay mặt Bộ trưởng Bộ Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng trao cờ thi đua cho VNSTEEL.

Không chỉ chú trọng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh…, VNSTEEL là một đơn vị điển hình trong việc thực hiện an sinh xã hội, hỗ trợ CBCNV có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà các gia đình khó khăn, chính sách ở các địa phương- nơi có các đơn vị thuộc hệ thống VNSTEEL; trợ cấp cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức thăm hỏi thương bình nặng và gia đình chính sách, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh Hùng.

Kết quả trên cho thấy, dù có những lúc thị trường thép rất khó khăn do tác động cơ chế thị trường, nhưng với tinh thần thép, VNSTEEL đã vượt qua những sóng gió của từng giai đoạn để chinh phục đỉnh vinh quang mới.

Phấn đấu có trọng tâm

Tiếp bước truyền thống 20 năm, giai đoạn từ năm 2016-2020 Tổng công ty Thép đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng thép xây dựng là 6,7%/năm, thép dẹt là 4,4%/năm, phôi thép là 8,3%/năm. Việc tập trung tăng dần tỷ trọng thép chất lượng cao và thép có giá trị gia tăng cao, cũng như phát triển sản phẩm mới là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà VNSTEEL đang phấn đấu để trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh, chắc trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thép.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả VNSTEEL đạt được trong những năm qua. Tuy nhiên kết quả VNSTEEL đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, đã để lỡ nhiều cơ hội, và đã có những thời gian kinh doanh còn thua lỗ. 

alt

Đại diện Khối Doanh nghiệp Trung ương trao phần thưởng cao quý cho tập thể VNSTEEL.

Phía trước ngành thép còn nhiều khó khăn, đặc biệt khi hội nhập sâu rộng sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh lớn trên thế giới. Với mục tiêu lâu dài, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị, VNSTEEL phải tập trung mọi nguồn lực để phát triển có trọng tâm, chú trọng tạo ra những sản phẩm thép có chất lượng cao, thép chế tạo vỏ ô tô, đóng tàu... Đối với các dự án VNSTEEL đang triển khai dở dang cần đẩy mạnh tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn tồn tại. Đặc biệt, dự án mở rộng giai đoạn 2 của Gang thép Thái Nguyên phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc để sớm hoàn thiện đưa vào sản xuất.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Bộ Công Thương luôn đồng hành, chia sẻ và tạo mọi điều kiện để Tổng công ty Thép phát triển, với mục tiêu hướng đến tương lai, đóng góp những sản phẩm thép có chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.

VnCharm

Nguồn: baocongthuong

Bình luận của bạn