Doanh nghiệp Việt đã đầu tư 20 tỷ USD ra nước ngoài

Theo thông kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến hết tháng 4/2015, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 962 dự án với tổng vốn đăng ký 15 tỷ USD. Cùng với đó là 115 lượt dự án tăng vốn, với tổng vốn tăng thêm 5 tỷ USD.

alt

DN Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài gần 1000 dự án

Như vậy, tính đến hết tháng 4/2015, các DN Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 20 tỷ USD. Thị trường đầu tư ra nước ngoài của DN Việt Nam vẫn tập trung chỉ yếu tại thị trường truyền thống như Lào với 259 dự án, có tổng vốn đăng ký 3,9 tỷ USD, chiếm 27% tổng số dự án và 16% tổng vốn đầu tư. Tiếp đó là Campuchia với 171 dự án với tổng vốn đăng ký 3,2 tỷ USD, chiếm 18% tổng số dự án và 22% tổng vốn đầu tư. Ngoài ra còn các quốc gia khác như Liên bang Nga, Venezuela, Peru.

Về lĩnh vực đầu tư, các DN Việt Nam đầu tư ra nước ngoài chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực khai khoáng với 111 dự án, và vốn đăng ký 5,1 tỷ USD; Nông lâm ngư nghiệp với 125 dự án có tổng vốn đăng ký 2,7 tỷ USD. Đây cũng là những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh.

Tuy nhiên, thời gian gần đây hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam đã đa dạng hơn, bên cạnh các lĩnh vực truyền thống còn đầu tư sang các lĩnh vực khác như thông tin truyền thông, sản xuất điện, bất động sản, tài chính, ngân hàng…

Các đơn vị tham gia đầu tư ngoài các tập đoàn lớn của Nhà nước như Viettel, Vinamilk còn có các DN tư nhân, các DN nhỏ và vừa như FPT, BKAV, Tôn Hoa Sen…

Nguồn: Báo Công thương

Bình luận của bạn