Doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô Đài Loan quan tâm Việt Nam

alt

Nhiều doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô và xe máy của Đài Loan đang mong muốn vào thị trường Việt Nam thông qua việc tham gia triển lãm chuyên ngành được khai mạc tại TPHCM vào ngày 28-5.

Có đến 54 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô và xe máy của Đài Loan tham gia Triển lãm quốc tế về ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ lần thứ 11 (Saigon Autotech & Accessories 2015) tại quận 7, TPHCM.

Theo Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) những doanh nghiệp Đài Loan này đến từ chín hiệp hội ngành nghề có liên quan đến ngành công nghiệp ô tô, cho thấy một sự quan tâm rất lớn của doanh nghiệp Đài Loan với thị trường Việt Nam hiện nay.

Ông Ngô Truyền Phúc, Trưởng Ban cán sự Hiệp hội công cụ cầm tay Đài Loan cho biết đây là lần đầu tiên hiệp hội của ông đưa nhiều nhà sản xuất công cụ cầm tay Đài Loan đến tham gia triển lãm này. "Chúng tôi xem thị trường Việt Nam là điểm đến quan trọng. Chúng tôi rất quan tâm và kỳ vọng vào sự phát triển thị trường trong tương lai tại Việt Nam", ông Phúc nói.

Với thị trường tiêu thụ ô tô Việt Nam đang tăng cao đạt 157.810 chiếc trong năm 2014, tăng 43% so với năm 2013, theo ông Phúc điều này trực tiếp và gián tiếp sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng sản phẩm công cụ cầm tay tăng cao.

Trong khi đó ông Andy Wei, Giám đốc Công ty TNHH Ekeen Precision - nhà sản xuất linh phụ kiện ô tô và xe máy lớn của Đài Loan cung cấp cho nhiều thị trường ô tô ở Trung Quốc, Nhật và châu Âu cho biết công ty ông đã có nhà máy sản xuất phụ tùng xe máy ở Việt Nam tại khu vực phía Bắc, hoạt động rất hiệu quả và với thị trường ô tô Việt Nam đang có chiều hướng tăng trưởng, công ty ông đang khảo sát thị trường để xem xét khả năng mở rộng sản xuất linh kiện ô tô.

Ông Tang Ming Hui, Giám đốc Văn phòng đại diện TAITRA tại TPHCM, cho rằng Đài Loan có chuỗi cung ứng linh kiện phụ trợ xe hơi hoàn chỉnh, đã xây dựng được một mạng lưới cung ứng tập trung cao độ.

Hiện Đài Loan có khoảng 2.800 nhà máy sản xuất phụ tùng và linh kiện ô tô các loại, trong đó có 300 nhà máy cung cấp phụ tùng chính hãng. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội chế tạo phương tiện giao Thông Đài Loan, doanh thu từ phụ tùng ô tô Đài Loan trong năm 2014 đạt 6.6 tỉ đô la Mỹ, tăng trưởng 5% so với năm 2013. Mỹ là thị trường lớn nhất của phụ tùng ô tô từ Đài Loan với 40.79% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản, Trung Quốc, Anh và Úc.

Giới phân tích cho rằng Đài Loan hiện có thế mạnh về công nghệ chế tạo khuôn về cả chất lượng và sản lượng cùng với mạng lưới sản xuất trong ngành công nghiệp phụ trợ và linh kiện ô tô vững mạnh nếu hướng đến Việt Nam thì sẽ thúc đẩy cho công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước vốn yếu kém hiện nay phát triển. 

Ông Feng Tze Ling, Trưởng phòng kinh tế Văn phòng kinh tế văn hóa Đài Bắc tại TPHCM, nhận định đến nay hơn một nửa vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tập trung ở ngành bất động sản và các ngành dịch vụ, chỉ riêng Đài Loan đã đầu tư hơn 80% vào ngành chế tạo và sản xuất. Đến nay, các doanh nghiệp Đài Loan đã đầu tư gần 2.290 dự án tại Việt nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 27,8 tỉ đô la Mỹ, lớn thứ tư vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam hiện nay.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn

Bình luận của bạn