Giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu thức ăn chăn nuôi

alt

Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi.

Chiều 29-5, Cục Chăn nuôi tổ chức Hội nghị Đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi (TĂCN) nhằm tìm ra các giải pháp cho việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc giảm thiểu thời gian kiểm tra chất lượng TĂCN xuất, nhập khẩu xuống còn 50% so với hiện nay.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, kết quả kiểm tra chất lượng TĂCN nhập khẩu trong năm 2014 và bốn tháng đầu năm 2015 có khoảng 16,6 triệu tấn thức ăn chất lượng và 768,9 tấn không đạt chất lượng..

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, 100% các lô hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đều được kiểm tra chất lượng trước thông quan. Số lượng TĂCN nhập khẩu đã có quy chuẩn kỹ thuật chiếm 90% đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm soát chất lượng, giảm thời gian thông quan. Số lô hàng nhập khẩu không đạt chất lượng có xu hướng giảm đáng kể. Thời gian kiểm tra kết quả đối với các sản phẩm có quy chế kỹ thuật trung bình khoảng 3-4 ngày; khoảng 5-7 ngày đối với nhóm sản phẩm chưa có quy chế kỹ thuật. Sau ba tháng thực hiện Thông tư 50/2014/TT-BNNPTNT đã có 27 doanh nghiệp với sản phẩm được chuyển sang áp dụng chế độ kiểm tra giảm và miễn kiểm tra có thời hạn 6 tháng.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp đã nêu ra những khó khăn, khúc mắc trong quá trình thông quan TĂCN, đồng thời đưa ra đề xuất trong việc tăng thời gian áp dụng chế đổ kiểm tra giảm và miễn kiểm tra có thời hạn từ 6 tháng lên một năm.

Đại diện Cục chăn nuôi tiếp nhận ý kiến của các doanh nghiệp TĂCN và cho biết sẽ trình lên cơ quan cấp trên xem xét và có sự điều chỉnh để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính trong thông quan hải quan thời gian tới.

Nguồn: Báo Nhân dân 

Bình luận của bạn