Máy pha cà phê tự động “Made in Việt Nam” đầu tiên

Thay vì chỉ được uống các vị cơ bản từ máy pha cà phê nước ngoài, chiếc máy này sẽ nhắm đúng "gu" và tăng thêm lựa chọn kiểu uống cho người Việt.

Từ lâu, uống cà phê đã là một thói quen thường ngày của người Việt với số lượng hàng quán xuất hiện ngày càng nhiều. Thế nhưng, ít người để ý rằng, loại cà phê mà mình thường uống (cà phê pha phin hoặc uống liền) thực chất chỉ là hỗn hợp của bột bắp, đậu nành rang cháy và hương liệu hóa chất, lượng cà phê thực chỉ có từ 15 – 20%.

Việc uống cà phê từ hạt, sạch và đảm bảo chất lượng là một nhu cầu thực tế của người dân. Thế nhưng, để có được một ly cà phê sạch, đòi hỏi phải qua nhiều công đoạn với các loại máy móc khác nhau, mà không phải ai cũng có điều kiện sở hữu.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam cũng đã nhập nhiều loại máy pha cà phê tự động từ Italia, Mỹ… Tuy nhiên, do giá thành khá cao nên việc sử dụng còn khá hạn chế, chủ yếu tập trung ở các khách sạn, công sở lớn. Việc chế tạo ra một máy pha cà phê “Made in Việt Nam” đã trở thành một yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân.

Nắm bắt được điều này, Kỹ sư Vương Văn Hùng, Công ty TNHH – SX – TM – DV Lê Thành đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thử nghiệm ra máy pha cà phê tự động từ hạt, phù hợp với điều kiện và người sử dụng trong nước.

alt

KS. Vương Văn Hùng bên chiếc máy pha cà phê tự động “Made in Việt Nam”.

Theo KS. Hùng, do đặc thù uống cà phê của người dân, nên các máy nhập khẩu từ nước ngoài về đều không có hệ thống cung cấp sữa đặc hay đánh đá mà chỉ có tính năng lựa chọn các hương vị cà phê như Espresso, Americana hay Cappuccino…. Trên thực tế, các loại máy này phù hợp hơn với khẩu vị của những nước miền ôn đới lạnh hơn là những nước nhiệt đới như Việt Nam.

“Khi tiến hành nghiên cứu chế tạo chiếc máy này, chúng tôi phải bỏ ra nhiều ngày để tìm hiểu về gu uống cà phê của người Việt và đưa vào chiếc máy. Có những hôm thử nghiệm, anh em mỗi người phải uống hàng chục ly cà phê do chiếc máy pha ra để có trải nghiệm thực tế nhất. Uống tới mức nhìn thấy cà phê là ai cũng lắc đầu vì ngán. Thế nhưng, khi chiếc máy được hoàn thành, nhìn thấy sản phẩm của mình làm ra đạt hiệu quả tốt, mọi khó khăn, mệt nhọc như tan biến hết”, anh Hùng hào hứng chia sẻ.

Theo  KS. Hùng máy pha cà phê tự động từ hạt sẽ bao gồm nhiều chi tiết nhỏ, từ thùng đá, thùng sữa, thùng chứa nước, hệ thống khuấy, nút ấn lựa chọn tùy theo nhu cầu của người sử dụng và thậm chí là cả một máy xay cà phê cỡ nhỏ. Khi có nhu cầu, người dùng chỉ việc bấm nút lựa chọn trên màn hình LCD được trang bị sẵn, chỉ trong vài giây sẽ có được một ly cà phê theo đúng ý thích của mình.

“Khác với các loại máy nhập từ nước ngoài, do biết được cách thức uống cà phê của người Việt nên chúng tôi đã thiết kế làm sao để máy cho thể cho ra đời nhiều loại cà phê khác nhau, từ cà phê nóng, cà phê đá đến cà phê sữa… tùy theo nhu cầu của mỗi người. Ước tính, mỗi giờ đồng hồ, chiếc máy này có thể cho ra đời hơn 300 ly sản phẩm khác nhau. Đặc biệt, do được lập trình bằng máy, nên chất lượng của mỗi ly cà phê sẽ khá đồng đều, không phải lúc ngon, lúc dở như khi chúng ta tự pha bằng tay”, KS. Hùng phân tích.

Được biết, việc khó nhất của chiếc máy pha cà phê là việc kết hợp giữa công nghệ thẩm thấu cưỡng bức để ép lọc cà phê và sử dụng công nghệ tự động hóa cho toàn bộ máy. Anh Hùng cho hay, trên thực tế, công nghệ ép lọc cà phê tuy không phức tạp, nhưng để tự động hóa quy trình ép lọc và cấp cà phê, sữa, đá…lại tương đối khó khi phải đảm bảo cho máy một cơ cấu hoạt động một cách tinh xảo, nhiều công đoạn.

Ngoài ra, do yêu cầu tiết kiệm năng lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm nên máy có cấu trúc khá phức tạp, không đơn giản như các loại máy nhập từ nước ngoài. Để làm được điều đó, mỗi chi tiết, thành phần của máy đều được nhóm nghiên cứu kỹ lưỡng, có những chi tiết phải thử đi thử lại hàng chục lần mới thành công.

“Không chỉ tự nghiên cứu, anh em còn phải học hỏi thêm từ phía các sản phẩm của nước ngoài. Cái nào hay, cái nào tốt thì mình sử dụng, đồng thời cải biến thêm để phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của nước ta”, KS Hùng bộc bạch.

Hiện tại, KS Hùng và các cộng sự đang lên phương án chế tạo ra nhiều moden máy pha cà phê tự động để sử dụng cho nhiều mục đích, từ máy cho căng tin công sở hoặc điểm bán cà phê và máy sử dụng trong gia đình. Trong tương lai, nếu được đưa vào thương mại, chắc chắn chiếc máy này sẽ góp phần không nhỏ trong việc xây dựng lại văn hóa uống cà phê của Việt Nam.

Theo Khampha

 

 

Bình luận của bạn