Việt Nam thiết kế thành công lõi IP nén ảnh cao cấp

Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch ICDREC thuộc ĐHQG TP.HCM vừa công bố thiết kế thành công lõi IP nén ảnh JPEG2000 dùng để tạo ra các vi xử lý hình ảnh cao cấp.

Lõi IP của ICDREC cho phép nén các ảnh tĩnh có độ phân giải cao lên đến 16 triệu điểm ảnh và 16 bit độ xám với các chế độ nén tổn hao và không tổn hao trên cùng một hệ thống.

alt

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trong lần đến thăm Trung

tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch ICDREC thuộc ĐHQG TP.HCM. Ảnh: website ICDREC

Từ lõi IP JPEG2000 này, đội ngũ thiết kế vi mạch ICDREC sẽ thiết kế các chip xử lý hình ảnh ứng dụng trong các sản phẩm, những lĩnh vực đòi hỏi hình ảnh có độ phân giải lớn và độ phân giải mức xám cao trong y học, trắc địa học, truyền thông, viễn thám, sinh trắc học, phim ảnh kỹ thuật số như các máy CT, MRI, camera giám sát...

Lõi IP này được ICDREC thực hiện thành công sau hai năm nghiên cứu, phân tích, thiết kế và thử nghiệm. Đây cũng là đề tài khoa học cấp nhà nước do trung tâm làm chủ nhiệm và thực hiện.

JPEG2000 hiện là chuẩn nén hình ảnh hàng đầu trên thế giới với khả năng cải thiện hiệu suất nén và nâng cao khả năng xử lý hình ảnh khi phục hồi ảnh gốc. JPEG2000 đang được sử dụng trong các thiết bị chụp ảnh X-quang, siêu âm, ảnh chụp từ vệ tinh, điện ảnh kỹ thuật số, camera giám sát...

Với việc thiết kế thành công lõi IP nén ảnh JPEG2000, ICDREC trở thành đơn vị thứ bảy trên thế giới có khả năng cung cấp lõi IP này. “Đây là một sản phẩm trí tuệ, là điểm nhấn quan trọng của tiến trình làm chủ công nghệ và kỹ thuật thiết kế của ICDREC nói riêng, công nghiệp vi mạch Việt Nam nói chung” - ông Ngô Đức Hoàng, giám đốc ICDREC, cho biết.

Theo báo Tuổi Trẻ

Bình luận của bạn