Nhãn lồng Hưng Yên sẵn sàng chờ ngày xuất ngoại

Nhãn Hưng Yên hiện đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch; trong đó, diện tích nhãn được cấp mã vùng để xuất khẩu sang Mỹ đang được các chủ vườn chăm sóc kỹ lưỡng để chờ ngày xuất ngoại vào trung tuần tháng 8 tới.

alt

Tại các vùng trọng điểm nhãn ở Hưng Yên hiện có 2 mã vùng được cấp để xuất khẩu với diện tích 20 ha của 175 hộ trồng nhãn ở xã Hàm Tử huyện Khoái Châu và xã Hồng Nam thành phố Hưng Yên. Theo các hộ nông dân, khoảng hơn 20 ngày nữa diện tích này sẽ cho thu hoạch. Các hộ tham gia đã được tập huấn và hỗ trợ kinh phí thuốc bảo vệ thực vật và túi bảo quản nhãn.

Từ khi được cấp mã vùng đến nay, quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ, dịch hại trên cây nhãn được theo dõi và phòng trừ kịp thời, đúng kỹ thuật, đảm bảo để quả nhãn phát triển tốt. Các hộ tham gia vùng nhãn xuất khẩu đều tích cực thực hiện các qui trình sản xuất theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, nhãn sai quả, đồng đều, mã đẹp. Bà con nông dân đang tập trung chăm sóc theo qui trình VietGAP, áp dụng biện pháp phòng trừ sâu bệnh tổng hợp, đặc biệt là sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học để tạo sản phẩm an toàn. Ông Bùi Văn Tám và các hộ trồng nhãn xuất khẩu ở xã Hồng Nam cho hay, xác định đây là bạn hàng rất quan trọng nên nhiều hộ dân đã đầu tư những nguồn phân cao cấp từ các loại phân vô cơ, hữu cơ, ngày công chăm sóc cũng cao và cẩn thận hơn.

Ông Nguyễn Văn Hà, nông dân xã Hàm Tử cho biết, so cách làm truyền thống, làm nhãn xuất khẩu khó và vất vả hơn nhiều. Người dân phải tỉa cành thoáng hơn, nếu cây nhãn đậu sai phải định chùm cắt bỏ những chùm xấu. So với truyền thống, năng suất nhãn làm xuất khẩu sẽ bị giảm đi nhưng mẫu mã sản phẩm đẹp hơn. Theo các chủ vườn, nhãn xuất khẩu có năng suất ước đạt khoảng 10 tấn/ha.

Để siết chặt hơn nữa quy trình sản xuất nhãn đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu, các cơ quan chuyên ngành của tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực bám sát các nhà vườn để hướng dẫn, khuyến cáo người dân trồng nhãn các biện pháp kỹ thuật, qui định để đạt được mục tiêu đề ra. Tại các xã Hàm Tử và Hồng Nam, cán bộ Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã khuyến cáo nông dân cần lựa chọn những cây nhãn cho chất lượng quả, trên cây cũng cần tùy chọn từng chùm, những chùm quả to, mẫu mã đẹp để bao trái bằng túi an toàn sinh học.

Hiện nay, huyện Khoái Châu và thành phố Hưng Yên đã nhập túi bao trái an toàn sinh học để phát cho người dân triển khai bảo quản khi nhãn chín, hướng dẫn các hộ cách bao bọc toàn bộ các chùm nhãn quả trước khi thu hoạch theo đúng quy trình phía Mỹ yêu cầu. Đồng thời, các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch chi tiết từ nay đến cuối vụ để phân công, chỉ đạo chặt chẽ trong việc thực hiện như: bao quả trước khi thu hoạch 21 ngày, phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong quả nhãn trước khi thu hoạch 7 ngày, giám định đối tượng kiểm dịch thực vật trước khi thu hoạch 10 ngày nhằm đảm yêu cầu của thị trường khó tính như Hoa Kỳ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhãn.

Bà Đoàn Thị Chải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên cho biết, Sở Công Thương Hưng Yên và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp chuẩn bị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận các doanh nghiệp có kinh nghiệm xuất khẩu hoa quả ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội để quảng bá, tạo điều kiện để mở rộng thị trường nhãn xuất khẩu./.

Theo Báo Công Thương

Bình luận của bạn