Nâng cao hiệu quả tuyên truyền Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sáng nay (27/8), tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) cho phóng viên, biên tập viên, các cơ quan thông tấn báo chí năm 2015.

alt

Nhiều cơ quan báo chí, phóng viên tham gia hội nghị tập huấn

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, CVĐ đã triển khai được 6 năm và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận khi tâm lý tin dùng hàng Việt đã có những bước tiến bộ đáng kể. Hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối không chỉ của doanh nghiệp vốn trong nước mà cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam (tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam bán ra tại các cơ sở này đang chiếm khoảng 90%). Người tiêu dùng Việt Nam đã có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về mục đích, ý nghĩa của CVĐ và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp sản xuất cũng không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

“Trong các hoạt động của chương trình, tuyên truyền là một trong những hoạt động hiệu quả nhất, giúp CVĐ ngày càng có sức lan tỏa đến người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và các tổ chức xã hội. Có được kết quả trên không thể không kể đến đóng góp của lực lượng phóng viên báo chí của các cơ quan truyền thông từ Trung ương đến địa phương” – Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, đã có 388 tin, bài được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều cơ quan truyền thông đã mở các chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, đẩy mạnh tuyên truyền về CVĐ. Đặc biệt, nhờ sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, những tháng đầu năm 2015, nhiều mặt hàng nông sản như hành tím, dưa hấu, vải thiều đã được kết nối với người tiêu dùng. Đặc biệt, lượng tiêu thụ của mặt hàng vải thiều tại thị trường trong nước đã tăng từ con số 40% của nhiều năm trước lên 60% trong mùa vụ 2015, giá tăng khoảng 20%, thoát khỏi tình trạng “được mùa mất giá”.

Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho hay, trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả của CVĐ và Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ”, thông tin tuyên truyền vẫn sẽ là một trong những hoạt động chính.

Đặc biêt, sẽ tập trung vào các hoạt động như: đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, vận động để người tiêu dùng trong nước biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinnh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam; Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị, xã hội nhận thức đúng yêu cầu của CVĐ để thực hiện mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí từ Ngân sách Nhà nước; Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; Xây dựng chuyên trang “Tự hào hàng Việt Nam” nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tuyên truyền, quảng bá về những sản phẩm chất lượng cao trong nước sản xuất được; Đấy mạnh thông tin tuyên truyền cho người Việt Nam ở nước ngoài tiêu dùng hàng Việt Nam…

Theo báo Công Thương

Bình luận của bạn