Làm nông từ Đề án 1.000

 Góp phần hình thành những vùng chuyên canh, tập trung sản xuất hàng hóa lớn có năng suất cao, chất lượng tốt; thúc đẩy tiêu thụ nông sản thuận lợi, tăng hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân là mục tiêu mà ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang hướng tới khi triển khai Đề án 1.000.

Nâng cao thu nhập nhà nông

Ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang cho biết:Đề án 1.000 được tỉnh Hậu Giang triển khai năm 2014 nhằm xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp khép kín, ứng dụng công nghệ cao.

Đề án có 4 hợp phần, trong đó giai đoạn 2014-2016 thực hiện chuyển đổi 1.000ha lúa vụ 3 sang 2 lúa - 1 màu và 2 lúa - 1 thủy sản; chuyển đổi 1.000ha đất trồng mía kém hiệu quả sang cây trồng khác; chuyển đổi 1.000ha vườn tạp sang cây trồng khác có giá trị kinh tế và 1.000 hộ chăn nuôi trên đệm lót sinh học kết hợp gà thả vườn, chuồng trại khép kín an toàn sinh học gắn với bảo vệ môi trường… Phấn đấu cho các đối tượng sau khi được chuyển đổi sẽ tăng thêm giá trị sản xuất từ 1,5 – 2 lần trên cùng diện tích canh tác.

alt

Ông Quới rất phấn khởi khi được vay vốn mở rộng quy mô mô hình nuôi lợn của gia đình.  Ảnh: CHÚC LY

Là một trong những hộ được tiếp cận vay vốn từ đề án, lão nông Võ Văn Quới ngụ ấp Bàu Môn, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Thông qua đề án, tôi được ngành nông nghiệp hỗ trợ vốn vay với số tiền 106 triệu đồng để mở rộng quy mô nuôi lợn, hướng tới chăn nuôi an toàn sinh học. Với quy mô hiện nay mỗi năm tôi có thể xuất ra thị trường khoảng 60 con lợn thịt và 30 con lợn giống, lãi hơn 60 triệu đồng/năm”.

Ông Lê Trường Sơn ngụ ấp Phương Hòa, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Từ khi được tiếp cận nguồn vốn để chuyển đổi lúa vụ 3 sang nuôi cá dưới ruộng, gia đình tôi rất phấn khởi. Ước tính trong vụ này ít gì tôi cũng thu khoảng 1 tấn cá, lãi hơn 20 triệu đồng”.

Giúp dân dễ tiếp cận đề án

Theo ông Nguyễn Thành Quyến - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp nhận định; Qua hơn 1 năm triển khai đề án, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện đã xây dựng những mô hình làm ăn có hiệu quả, cho thu nhập ổn định”.

Chia sẻ với phóng viên NTNN, ông Đồng bày tỏ: “Hiện ngành nông nghiệp chúng tôi đang kỳ vọng rất lớn vào sự đột phá quan trọng từ Đề án 1.000 trong thời gian tới. Bởi đây là đề án thí điểm trong tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh nhà. Qua đó, đề án sẽ góp phần giúp cho ngành nông nghiệp có cơ sở đúc kết kinh nghiệm và định hướng phát triển trong giai đoạn 5 năm tới”.

 “Ngoài những yếu tố thuận lợi, thì bên cạnh đó thời gian đầu triển khai vẫn còn một số khó khăn nhất định. Đúc kết từ thực tiễn, Ban chỉ đạo đề án cũng đã trình UBND tỉnh điều chỉnh; tỉnh đã thống nhất chủ trương mở rộng địa bàn, cũng như điều chỉnh một số chỉ tiêu của các hợp phần cho sát hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm giúp cho bà con có điều kiện tiếp cận với Đề án 1.000 được dễ dàng hơn”– ông Đồng nhấn mạnh.

Nguồn: Dân Việt

Bình luận của bạn