Xuất khẩu hồ tiêu: Cần chọn thời điểm

Tại hội nghị thường niên năm 2012 của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức tại TP.HCM ngày 18-4, Chủ tịch VPA Đỗ Hà Nam đã khuyến cáo các doanh nghiệp cần xem xét phân tích về cung cầu, thị trường để chọn thời điểm bán hàng có giá tốt nhất, không bán hàng tập trung làm giá giảm xuống.

Theo ông Đỗ Hà Nam, các doanh nghiệp cần xem xét, phân tích vì sao mua bán trong nước và xuất khẩu quá nhiều trong quý I-2013 trong khi nguồn cung được dự báo là giảm so với năm 2012.

alt

Với dự báo thị trường xuất nhập khẩu sẽ diễn biến phức tạp, khó lường, riêng từ đầu năm đến nay giá nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu có xu hướng giảm, VPA khuyến cáo các doanh nghiệp cần bám sát kết quả mùa vụ, tiến độ thu hoạch, dự đoán nguồn cung, khả năng xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ, khả năng nhập khẩu của các nước để chọn đúng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, doanh nghiệp cần theo dõi diễn biến giá cả của các thị trường xuất, nhập khẩu và các yếu tố tác động đến thị trường giá cả để đưa ra dự báo sát thực tế.

Đối với tình hình sản xuất hồ tiêu, VPA cho biết do giá hồ tiêu mấy năm qua đạt mức khá cao, thu nhập và lợi nhuận từ cây hồ tiêu vượt trội so với các cây trồng khác dẫn đến diện tích trồng mới tăng trưởng nóng. Tình trạng này rất đáng lo ngại về nguy cơ sâu bệnh hại cây trồng, bất ổn về cung cầu và giá cả thị trường, có thể gây tổn thất rất khó lường cho bà con trồng tiêu.

Trước tình hình trên, VPA khuyến cáo bà con không nên trồng tự phát tại các vùng điều kiện tự nhiên không phù hợp với cây tiên mà tập trung ổn định diện tích, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản… theo đúng quy trình đã được khuyến cáo (quy trình sản xuất nông nghiệp tốt - GAP). Đặc biệt, VPA khuyến cáo bà con, nếu khai thác triệt để năng suất cây tiêu bằng cách lạm dụng thái quá phân hoá học, thuốc trừ sâu sẽ rất hệ luỵ đến phát triển bền vững, chất lượng sản phẩm hồ tiêu trong khi các thị trường nhập khẩu đòi chất lượng hàng hoá ngày càng khắt khe.

Theo VPA, sản lượng vụ tiêu 2013 của cả nước ước đạt 90.000-95.000 tấn (giảm 21% so với vụ 2012), lượng xuất khẩu năm 2013 ước đạt 90.000-95.000 tấn. Riêng trong quý I-2013, do yếu tố tâm lý vì năm 2012 nhiều bà con và doanh nghiệp trữ tiêu đầu vụ, bán cuối vụ không hiệu quả như năm 2011 nên bước vào niên vụ 2013, các hộ nông dân thu đến đâu bán tới đó và doanh các nghiệp đã xuất khẩu hồ tiêu trong 3 tháng đầu năm tăng đột biến so với cùng kỳ nhiều năm. Cụ thể xuất khẩu 3 tháng đạt 38.374 tấn, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch đạt 254,1 triệu USD, tăng 20% và đạt kỷ lục từ trước tới nay.

VnCharm

Nguồn

http://www.baohaiquan.vn/

Bình luận của bạn